Trò chuyện triết học

Trẻ em nên học triết học từ sớm

Trẻ em nên học triết học từ sớm,

có ích cho việc học rất nhiều các môn khác

 

Triết học là một môn học mà chỉ nhắc đến thôi sẽ khiến nhiều người ngán ngẩm. Bạn cũng sẽ khó có thể tham gia vào một lớp học triết cho đến khi lên đến trình độ đại học. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng trẻ em tiếp xúc sớm với triết học có thể mang lại nhiều lợi ích. Chúng không chỉ mở rộng được kiến thức của mình thông qua các khái niệm, khả năng đọc, viết và làm toán cũng cho thấy một sự cải thiện đáng kể.

Nhiều lợi ích được biết đến khi trẻ em học triết học sớm

 

Nghiên cứu được thực hiện bởi Education Endowment Foundation (EEF), một tổ chức độc lập tại Anh đang cố gắng làm việc để thu hẹp khoảng cách giàu nghèo và trình độ học vấn trong dân số. Họ đã nghiên cứu hơn 3.000 học sinh tiểu học lớp 4 và 5, trên 48 trường học ở Anh. Trong đó, học sinh được giảng dạy những bài học triết học hàng tuần, thảo luận về các khái niệm, tìm hiểu lý luận và bản chất của thực tại.

Mục đích ban đầu của chương trình Triết học cho trẻ em này không nhắm đến những hiệu quả trong học tập. Các nhà nghiên cứu chỉ muốn phát triển sự tự tin của trẻ trong việc đặt câu hỏi, xây dựng lập luận và tham gia tranh cãi, thảo luận tích cực.

Các chủ đề được đưa ra xoay quanh những vấn đề triết học, khám phá các khái niệm như sự thật, công lý, kiến thức, tình bạn, sự công bằng…

Trong đó, những câu hỏi kích thích tư duy được đưa ra. Ví dụ: “Sẽ ổn không khi mà bạn tước đoạt sự tự do của một ai đó?”, “Bạn có thể và có nên ngừng việc suy nghĩ tự do?”, Có nên hiến tặng một trái tim khỏe mạnh cho một ai đó không biết tự chăm sóc bản thân mình?”.

Nghiên cứu ban đầu nhằm mục đích phát triển sự tự tin của trẻ

 

Các trường học tham gia vào nghiên cứu trải đều trên khắp nước Anh. Các trường học được lựa chọn cũng thường có tỷ lệ học sinh hoàn cảnh khó khăn cao hơn bình thường. Những lợi ích đến từ việc học triết học cũng được nhận thấy cao hơn ở nhóm đối tượng này.

Những học sinh cho thấy khả năng đọc của họ cải thiện sớm hơn 4 tháng. Kỹ năng toán học được nâng cao 3 tháng. Khả năng viết cũng tốt hơn 2 tháng. Tất cả các kết quả này có được khi so sánh với những học sinh không nhận được chương trình triết học. Đối với một bài học kéo dài 1 giờ mỗi tuần trong suốt 1 năm học, đây là một lợi ích hết sức đáng kể.

Bên cạnh những lợi ích này, các chương trình triết học cũng đạt được mục tiêu ban đầu nhóm nghiên cứu đề ra. “Phản hồi của giáo viên trong suốt quá trình cuộc thử nghiệm cho thấy mỗi bài giảng triết lý tạo cơ hội cho các em học sinh phát triển một văn hóa học thúc đẩy suy nghĩ, nghe, nói và lập luận logic”, Stephen Gorard, Nadia Siddiqui và Beng Huat See, bộ ba nhà nghiên cứu viết trong báo cáo.

Các giáo viên cũng tuyên bố chương trình có tác động tích cực lên nhiều phẩm chất khác của học sinh như sự tự tin, sự kiên nhẫn và lòng tự trọng”.

Trong khi đây mới chỉ là nghiên cứu lần đầu, Gorard sẽ cần lặp lại thí nghiệm nhiều lần nữa để khẳng định kết quả cuối cùng của mình. Mặc dù vậy, nghiên cứu cung cấp một hướng đi đầy hứa hẹn cho các nhà giáo dục. Không hề có một tác dụng tiêu cực nào được phát hiện sau quá trình nghiên cứu suốt 1 năm. Biết đâu trong tương lai, triết học có thể sẽ được giảng dạy ngay từ bậc tiểu học.

Tham khảo Sciencealert

Nguồn: http://genk.vn/

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Mọi liên lạc và góp ý xin gửi về: phucdh@triethoc.edu.vn hoặc phuongcn@triethoc.edu.vn
Bản quyền: www.triethoc.edu.vn
Chịu trách nhiệm phát triển kỹ thuật: Công ty TNHH Công Nghệ Chuyển Giao Số Việt