Đạo đức học

Câu hỏi 139. Ân huệ sức mạnh

TỔNG LUẬN THẦN HỌC của Thomas Aquino

Quyển II, Phần 2, Tập 5: Nhân đức xã hội và đức can đảm. Câu 109-140

 

CÂU HỎI 139

ÂN HUỆ SỨC MẠNH

(2 Tiết)

 

1. Nhân đức sức mạnh là một ân huệ?

2. Cái gì ở trong các mối phúc thật và các quả tương ứng với ân huệ sức mạnh?

 

Tiết 1

NHÂN ĐỨC SỨC MẠNH LÀ MỘT ÂN HUỆ?

VẤN NẠN: Xem ra không phải như vậy.

1. Các nhân đức phân biệt với các ân huệ. Mà nhân đức sức mạnh là một nhân đức. Vậy người ta không nên gọi nó là một ân huệ.

2. Các hành động của các ân huệ tồn tại ở quê trời như người ta đã trông thấy điều đó ở trước (I-II, Q.68, a.6); mà hành động của nhân đức sức mạnh không tồn tại ở đó, bởi vì theo thánh Grêgôriô (Moral. 1,32), nhân đức sức mạnh đem lại sự tin tưởng cho kẻ run rẩy trước các nghịch cảnh, và nghịch cảnh không tồn tại ở quê trời.

3. Với thánh Augustinô (De Doctr. Christ. 11,7), điều riêng của nhân đức sức mạnh là tách rời chúng ta ra khỏi mọi sự thưởng thức gây nên sự chết được đem lại do cái gì chóng qua. Mà các sự vui mừng hoặc các sự khoái lạc khả giác liên hệ với nhân đức tiết độ hơn là với nhân đức sức mạnh. Vậy, xem ra nhân đức sức mạnh không phải là ân huệ tương ứng với nhân đức cùng một tên.

TRÁI LẠI: Tiên tri Isaia (11,2) kể nhân đức sức mạnh trong số các ân huệ Chúa Thánh Thần.

TRẢ LỜI: Nhân đức sức mạnh bao hàm một sự vững vàng nào đó của linh hồn như chúng ta đã nói ở trước (Q.123, a.2), và sự vững vàng của linh hồn cần phải có để làm điều tốt cũng như để chống lại điều xấu, và nhất là ở trong các sự tốt và các sự xấu khó khăn. Mà con người, theo thế cách riêng và đồng nhiên của mình, có thể chiếm hữu sự vững vàng này vì hai mục tiêu: không rời bỏ sự tốt vì sự khó khăn trong việc hoàn thành một công việc gay go hoặc chịu đựng sự xấu ác liệt; và như vậy, nhân đức sức mạnh hiển hiện là một nhân đức đặc biệt hoặc một nhân đức tổng quát như chúng ta đã nói ở trước (Q.123, a.2).

Song linh hồn được lôi kéo một cách cao thượng hơn bởi Chúa Thánh Thần, ngõ hầu có thể hoàn thành công việc đã khởi sự và thoát khỏi mọi nguy hiểm đang đe dọa. Song điều đó vượt qua bản tính nhân loại; vì đôi khi điều này không thuộc về quyền hành của nhân loại, là đạt được mục đích của công việc mình, hoặc thoát khỏi các sự nguy hiểm đôi khi làm cho họ chết.

Mà chính Đức Chúa Thánh Thần thi hành điều đó nơi còn người, khi Ngài dẫn đưa họ đến sự sống vĩnh cửu, là mục đích của mọi công việc tốt lành và làm cho họ thoát mọi nguy hiểm, Và Đức Chúa Thánh Thần phú nhập trong tâm hồn về vấn đề này một niềm tin cậy trục xuất sự sợ hãi đối lập. Chính trong tư cách này mà nhân đức sức mạnh được kể là ân huệ Chúa Thánh Thần, bởi vì chúng ta đã nói ở trước (I-II, Q.6ỏ, a.6), các ân huệ Chúa Thánh Thần biểu thị sự thúc giục mà Chúa Thánh Thần ban cho linh hồn.

GIẢI ĐÁP:

1. Nhân đức sức mạnh trong tư cách là một nhân đức nâng đỡ tâm hồn để làm cho nó chịu đựng mọi nguy hiểm, nhưng nó không đủ để ban cho sự tin tưởng thoát khỏi mọi nguy hiểm: điều đó quy về nhận đức sức mạnh trong tư cách là ân huệ Chúa Thánh Thần.

2. Các ân huệ ở quê trời không có cũng các hành động như ở đời sống lữ thứ. Vì ở trên đó, chúng nó có những hành động với đối tượng là sự thưởng thức hoàn toàn đầy đủ về mục đích và cho phép thưởng thức một cách an toàn trọn vẹn khỏi mọi sự đau khổ và mọi sự xấu.

3. Ân huệ sức mạnh quy về nhân đức sức mạnh không những trong việc chịu đựng các nguy hiểm, mà còn trong việc hoàn thành mọi công việc gay go. Và do đó nó được hướng dẫn bởi ân huệ hiểu biết làm cho lựa chọn các điều tốt nhất.

 

Tiết 2

CÁI GÌ Ở TRONG CÁC MỐI PHÚC VÀ TRONG CÁC QUẢ

TƯƠNG ỨNG VỚI ÂN HUỆ SỨC MẠNH?

VẤN NẠN: Xem ra mối phúc thứ tư: Phúc cho kể đói khát về đạo ngay, không tương ứng với ân huệ sức mạnh.

1. Không phải ân huệ sức mạnh tương ứng với nhân đức công bình, nhưng là ân huệ đạo đức. Mà việc đói khát sự công chính quý về hành động của đức công bình. Vậy mối phúc này quy về ân huệ đạo đức hơn là ân huệ sức mạnh.

2. Sự đói khát về sự công chính bao hàm sự ước muốn điều tốt. Mà điều đó một cách đích thực quy về nhân đức mến, và nhân đức mến có sự tương ứng của ân huệ khôn ngoan, chứ không phải của ân huệ sức mạnh, như chúng ta đã trông thấy (Q.45, prol.).

3. Các quả tuôn chảy ra từ các mối phúc, bởi vì sự khoái lạc thuộc về yếu tính của hạnh phúc như Triết gia chủ trương (Eth. 1,8). Mà trong các quả, người ta không trông thấy cái gì có thể được đặt ra trong tương quan với ân huệ sức mạnh. Vậy, cũng không có mối phúc nào tương ứng với ân huệ sức mạnh.

TRÁI LẠI: Thánh Augustinô (De Serm. Dom. in Monte 1,4) đã viết: "Ân huệ sức mạnh thích hợp cho những kẻ đói khát, vì họ đau khổ trong việc ước muốn gặp được sự vui mừng trong các sự tốt chân thật và quay tình yêu của họ đi khỏi các sự tốt trần gian."

TRẢ LỜI: Như chúng ta đã thấy ở trước (Q.121, a.2), thánh Augustinô quy các phúc thật về các ân huệ theo trật tự trong việc kể ra đồng thời lưu ý đến một sự đồng quy nào đó.

Do đó, thánh nhân chỉ mối phúc thứ bốn, tức là mối phúc đói khát, về cho ân huệ thứ bốn, tức là ân huệ sức mạnh. Ở đó thực sự có sự đồng quy nào đó. Bởi vì, như chúng ta đã nói ở trước (a.1), ân huệ sức mạnh đảm đương các công việc gay go. Mà điều này rất gay go là việc hoàn thành không những các công việc nhân đức được gọi cách tổng quát là những công việc của sự công chính, mà còn thi hành chúng nó một cách ước muốn không thể đã, được tượng trưng bởi sự đói khát sự công chính.

GIẢI ĐÁP:

1. Như thánh Chrysôstômô (Super. Matth. Hom. 15,57), người ta có thể hiểu sự công chính không những ở ý nghĩa đặc thù, mà còn ở ý nghĩa phổ quát, là ý nghĩa bao gồm mọi công việc của nhân đức như Triết gia minh chứng (Eth. 4,1). Trong các công việc của nhân đức, cái gì khó khăn được ân huệ sức mạnh nhắm.

2. Nhân đức mến là gốc rễ của mọi ân huệ và của mọi nhân đức như chúng ta đã nói (Q.23, a.8, sol.2; I-II, Q.68, a.4, sol.3), do đó, tất cả cái gì lệ thuộc vào ân huệ sức mạnh cũng có thể lệ thuộc vào nhân đức mến.

3. Trong các quả, người ta kể ra hai quả hoàn toàn tương ứng với ân huệ sức mạnh. Sự nhẫn nại liên hệ với sự chịu đựng cắc sự xấu và sự kiên chỉ có đối tượng là thời gian lâu dài cần thiết để chờ đợi và thực hiện điều tốt.

 

Lm. Jos. Trần Ngọc Châu dịch

Lm. Lud. Nguyễn Văn Hạnh hiệu đính


Câu hỏi 138
Câu hỏi 140

.

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Mọi liên lạc và góp ý xin gửi về: dinhhongphuc2010@gmail.com.
Bản quyền: www.triethoc.edu.vn
Chịu trách nhiệm phát triển kỹ thuật: Công ty TNHH Công Nghệ Chuyển Giao Số Việt