Thuyết Nữ quyền

  • Giới tính quan trọng đến đâu?

    Giới tính quan trọng đến đâu?

    13/09/2016 11:51

    Jenna Talackova đã lọt vào vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Canada tháng trước, trước khi bị loại bởi cô không mang giới tính nữ “tự nhiên.” Việc truất quyền dự thi của cô làm dấy lên câu hỏi về ý nghĩa thực sự của việc là một “Hoa hậu.”

  • Sự tạo thành người nữ

    Sự tạo thành người nữ

    11/10/2015 21:56

    Người đàn ông và đàn bà phối hợp nhau không những cho sự sinh đẻ như các thú vật, mà còn cho mục đích đời sống gia đình mà trong đó mỗi người có bản phận riêng và người chồng là đầu của vợ

  • Người phụ nữ thách thức bạo quyền

    Người phụ nữ thách thức bạo quyền

    05/02/2015 08:53

    Các hình thức bạo lực khủng khiếp trong thế kỷ XX, theo Arendt, đều nhằm chứng tỏ rằng con người là hoàn toàn có thể khống chế được! Muốn thế, chúng phải tiêu diệt bản ngã, tính đa dạng và tính tự khởi của con người.

  • Tống Nho với phụ nữ

    Tống Nho với phụ nữ

    22/09/2013 01:12

    Đàn bà không có phép tái giá, đàn ông lại được phép để vợ, như vậy, theo danh từ luân lý học đời nay, kêu bằng "nhị trùng đạo đức" (double morale). Nghĩa là, cùng là người ở trong một xã hội, dưới quyền thống trị một luân lý, mà có hai thứ luật buộc cho hai bên khoan nghiêm khác nhau.

  • Triết lý kiểu phụ nữ

    Triết lý kiểu phụ nữ

    26/05/2013 09:01

    Các nhà nữ quyền từ lâu đã cử chọn hình tượng anh hùng của mình: Hypatia, ở Alexandria, vào thế kỉ thứ 5, bậc thầy về triết học Plato và toán học cao cấp. Hypatia trở thành một biểu tượng, nhưng không may, về các tác phẩm của bà nay chỉ còn các truyền thuyết, bởi vì chúng đã biến mất, và bà cũng biến mất, đúng thực là bị một nhóm người Kitô giáo cuồng động sẻ ra từng mảnh, mà theo một vài nhà sử học là do sự khuyến giục của nhân vật Cyril ở Alexandria, người mà sau đó được phong thánh dù không phải do chuyện này. Thế thì chỉ có một Hypatia thôi sao?

  • Giải thích nguồn gốc bất bình đẳng giới (phần 2)

    Giải thích nguồn gốc bất bình đẳng giới (phần 2)

    24/05/2013 22:56

    Trong cái gọi là xã hội giai cấp, người phụ nữ bắt đầu chuyển từ vị trí là người tạo ra giá trị, là những người thiết lập các mạng lưới quan hệ trao đổi và có quyền sử dụng những cơ chế được công bố một cách công khai để điều hòa lợi ích của phụ nữ, sang vị trí người phục dịch trong gia đình nhà chồng hay trong các nhóm thân tộc của họ.

  • Giải thích nguồn gốc bất bình đẳng giới (phần 1)

    Giải thích nguồn gốc bất bình đẳng giới (phần 1)

    15/05/2013 18:54

    Tôi đã nhiều lần cho rằng phân tích tình trạng áp bức nữ giới và nguồn gốc của tình trạng ấy cần tách thành hai khía cạnh vấn đề: lịch sử và quan niệm. Khía cạnh lịch sử đòi hỏi huyền thoại về “lối mô tả tộc người ở thì hiện tại” (“ethnographic present”) phải hoàn toàn bị xóa bỏ và các nhà nhân loại học

  • Sự đa dạng của chủ nghĩa nữ quyền

    Sự đa dạng của chủ nghĩa nữ quyền

    14/05/2013 18:12

    Lí thuyết về sự bình đẳng mà những nhà nữ quyền của thế kỉ mười chín đã sử dụng trong cuộc tranh đấu của họ cho những quyền của đàn bà đã xuất phát từ triết học chính trị tự do, vốn cho rằng tất cả đàn ông phải bình đẳng trước luật pháp, rằng không ai nên có những đặc quyền hoặc những quyền đặc biệt

  • Lược sử về nữ quyền Hoa Kì

    Lược sử về nữ quyền Hoa Kì

    09/05/2013 22:24

    Những nhà nữ quyền mới tin rằng họ có quyền, bổn phận, và khả năng để tái tạo những vai trò nữ giới “truyền thống”, hay thậm chí hoàn toàn định nghĩa lại phái nữ. Sự tự tin ấy là cần thiết để nhận thức sự thay đổi, và những nhà nữ quyền mới chắc chắn xúc tiến sự thay đổi.

Mọi liên lạc và góp ý xin gửi về: phucdh@triethoc.edu.vn hoặc phuongcn@triethoc.edu.vn
Bản quyền: www.triethoc.edu.vn
Chịu trách nhiệm phát triển kỹ thuật: Công ty TNHH Công Nghệ Chuyển Giao Số Việt