Chuyên đề triết học

  • Giáo dục: Những chặng đường thánh giá

    Giáo dục: Những chặng đường thánh giá

    21/12/2014 21:20

    Mỗi bước nhận thức của con người (gọi là "mỗi hình thái ý thức") hình thành đầy tự tin và cả tự phụ nữa, nhưng rồi đều tự sụp đổ khi vướng phải mâu thuẫn nội tại, thấm thía sự bất lực của mình khi đối chiếu giữa tham vọng và thực tế.

  • Con người và chính trị tiền-hiện đại

    Con người và chính trị tiền-hiện đại

    18/12/2014 15:36

    BÙI VĂN NAM SƠN | Từ chỗ các nhà nhân văn chủ nghĩa thời Phục Hưng bắt đầu biết tôn vinh những đức hạnh của con người cá nhân và con người công dân cho đến quan niệm hiện đại về nhà nước như là việc định chế hóa nhân quyền và dân quyền

  • Giáo dục: Mời gọi lên đường

    Giáo dục: Mời gọi lên đường

    14/12/2014 21:40

    Tiến trình giáo dục thành công là hấp thu "thế giới" càng nhiều càng tốt. Vậy, "thế giới" là gì? Theo ông, thế giới là cái "trung tâm không định nghĩa được" mà mọi ngôn ngữ, mọi nền văn hóa đặc thù đều hướng tới.

  • Báo cáo về Bắc kỳ, Trung kỳ và Nam kỳ

    Báo cáo về Bắc kỳ, Trung kỳ và Nam kỳ

    14/12/2014 20:13

    Mai đây, khi chủ nghĩa tư bản phương Tây làm đổi thay phương Đông thì đấu tranh giai cấp có trở nên quyết liệt không ? Đại thể là có, nếu xét gương của Nhật Bản. Thật ra là có, vì sự tây phương hoá ngày càng tăng và tất yếu của phương Đông; - nói cách khác, chủ nghĩa Mác sẽ còn đúng cả ở đó. Dù sao thì cũng không thể cấm bổ sung "cơ sở lịch sử" của chủ nghĩa Mác bằng cách đưa thêm vào đó những tư liệu mà Mác ở thời mình không thể có được.

  • Chủ nghĩa xã hội và tôn giáo

    Chủ nghĩa xã hội và tôn giáo

    13/12/2014 22:40

    Giai cấp vô sản cách mạng nhất định sẽ đạt đến mục đích là làm cho tôn giáo thật sự trở thành một việc tư nhân đối với nhà nước. Và dưới chế độ chính trị đã được quét sạch những tàn dư thối nát thời trung cổ ấy, giai cấp vô sản sẽ tiến hành một cuộc đấu tranh rộng rãi và công khai nhằm xóa bỏ tình trạng nô lệ về mặt kinh tế, nguồn gốc thật sự của sự mê hoặc nhân loại bằng tôn giáo.

  • Những bài giảng về bản chất của tôn giáo - Bài giảng thứ ba

    Những bài giảng về bản chất của tôn giáo - Bài giảng thứ ba

    12/12/2014 13:08

    LUDWIG FEUERBACH (1804-1872) | LÊ KHẮC THÀNH dịch || “Thần học là nhân loại học: thần và bản chất con người. – Thuyết nhiều thần và thuyết một thần. – Những chủng loài và giống loài. – Khái niệm về loài. – “bản chất Kitô giáo”.

  • Mấy suy nghĩ về lịch sử tư tưởng và tư tưởng Việt Nam

    Mấy suy nghĩ về lịch sử tư tưởng và tư tưởng Việt Nam

    09/12/2014 12:06

    Trong lịch sử tư tưởng Việt Nam, luôn luôn xảy ra quá trình nội sinh hóa các yếu tố ngoại sinh. Quá trình đó cũng chính là sự biến đổi các yếu tố tái cấu trúc hệ thống và xây dựng mô hình đa trị về giá trị. Có nghiên cứu những mặt này, ta mới thấy được đặc điểm cũng như sự phong phú của tư tưởng Việt Nam.

  • Giáo dục: Công cuộc đại hòa giải?

    Giáo dục: Công cuộc đại hòa giải?

    07/12/2014 21:30

    Chân-Thiện-Mỹ là một thể thống nhất. Nhiều người nghĩ như thế chứ không chỉ ở thời cổ đại. Công lao lịch sử của Kant là phân biệt rạch ròi ba lĩnh vực này. Chúng có thể hợp nhất với nhau ở... cuối chân trời, nhưng không phải đồng nhất.

  • Sử luận Đông-Tây

    Sử luận Đông-Tây

    07/12/2014 12:56

    Triết học lịch sử không quan tâm đến những sự kiện rời rạc của một quốc gia, của một thời đại, cái mà họ quan tâm là lịch sử của cả thế giới của cả trái đất, tìm hiểu xem sự tiến triển theo từng giai đoạn của lịch sử có ý nhĩa triết học gì không.

  • Nghiên cứu Khổng giáo, Lão giáo và Phật giáo

    Nghiên cứu Khổng giáo, Lão giáo và Phật giáo

    05/12/2014 21:25

    Triết học vốn có quan hệ mật thiết với cuộc sống, tức với tư tưởng và hoạt động của mỗi người, cho nên người có ý thức về cuộc sống của mình không thể không để ý đến những vấn đề của triết học. Từ khi tôi bắt đầu làm quen với chủ nghĩa Mác, tôi vẫn tiếp tục tìm hiểu những hệ thống triết học khác

  • Thân xác và ... tự do

    Thân xác và ... tự do

    05/12/2014 11:32

    BÙI VĂN NAM SƠN | Triết học theo nghĩa công dân thế giới gồm bốn câu hỏi: Tôi có thể biết gì? Tôi phải làm gì? Tôi được phép hy vọng gì? và Con người là gì? Siêu hình học trả lời câu hỏi thứ nhất. Luân lý trả lời câu thứ hai. Tôn giáo câu thứ ba và

  • 'Giáo dục toàn diện': Một khao khát khôn nguôi

    "Giáo dục toàn diện": Một khao khát khôn nguôi

    03/12/2014 14:04

    Người Đức thấm thía hai điều: - cần thay đổi thế giới nhưng không phải thay đổi một cách "phi lý tính" bằng bạo lực mông muội và không kiểm soát được; - những cải cách, đổi mới mang tính tiến bộ của Napoléon cần được tiếp thu, nhưng không thể trả giá bằng việc đánh mất sự cố kết dân tộc, tình đoàn kết và sự an ninh.

  • Nguồn gốc của triết học cận đại

    Nguồn gốc của triết học cận đại

    02/12/2014 22:39

    Triết học cận đại, nghĩa là tư tưởng triết học trong khoảng 1600 -1900, đã hoàn toàn đi vào lịch sử. Tuy nhiên, triết học của thời đại chúng ta, nền triết học đích thực đang hiện hành, phát xuất từ sự bất đồng với nó, đồng thời phát triển và cố gắng vượt qua nó; do đó, để thấu hiểu tư tưởng ngày nay ta cũng cần có một nhận thức về quá khứ,

  • Bertrand Russell nói về tôn giáo

    Bertrand Russell nói về tôn giáo

    01/12/2014 22:47

    Về vấn đề Thượng Đế… người ta đã đưa ra nhiều lí lẽ để chứng tỏ rằng có Thượng Đế; hồi xưa tôi nghĩ mà bây giờ tôi vẫn còn nghi rằng tất cả những lí lẽ đó tuyệt nhiên không có giá trị gì cả.

  • 'Tiến bộ' là một đường thẳng?

    "Tiến bộ" là một đường thẳng?

    01/12/2014 14:06

    Khai minh là điều kiện tiên quyết cho sự tiến bộ trong nhiều lĩnh vực: khoa học, giáo dục, đạo đức, xã hội. Tiến bộ thường được quan niệm như là sự phát triển ngày càng cao hơn. Theo lòng tin này, không chỉ cá nhân..

  • Từ một phiên tòa phát xít ...

    Từ một phiên tòa phát xít ...

    27/11/2014 10:09

    Việc quay trở lại với những nguyên tắc đạo đức sáng tỏ, với nhà nước pháp quyền, với lòng tin tưởng lẫn nhau trong nhân dân không phải là cái gì bất hợp pháp, trái lại, là khôi phục pháp luật.

Mọi liên lạc và góp ý xin gửi về: dinhhongphuc2010@gmail.com.
Bản quyền: www.triethoc.edu.vn
Chịu trách nhiệm phát triển kỹ thuật: Công ty TNHH Công Nghệ Chuyển Giao Số Việt