Triết học giáo dục

  • 'Giáo dục toàn diện': Một khao khát khôn nguôi

    "Giáo dục toàn diện": Một khao khát khôn nguôi

    03/12/2014 14:04

    Người Đức thấm thía hai điều: - cần thay đổi thế giới nhưng không phải thay đổi một cách "phi lý tính" bằng bạo lực mông muội và không kiểm soát được; - những cải cách, đổi mới mang tính tiến bộ của Napoléon cần được tiếp thu, nhưng không thể trả giá bằng việc đánh mất sự cố kết dân tộc, tình đoàn kết và sự an ninh.

  • 'Tiến bộ' là một đường thẳng?

    "Tiến bộ" là một đường thẳng?

    01/12/2014 14:06

    Khai minh là điều kiện tiên quyết cho sự tiến bộ trong nhiều lĩnh vực: khoa học, giáo dục, đạo đức, xã hội. Tiến bộ thường được quan niệm như là sự phát triển ngày càng cao hơn. Theo lòng tin này, không chỉ cá nhân..

  • Từ một phiên tòa phát xít ...

    Từ một phiên tòa phát xít ...

    27/11/2014 10:09

    Việc quay trở lại với những nguyên tắc đạo đức sáng tỏ, với nhà nước pháp quyền, với lòng tin tưởng lẫn nhau trong nhân dân không phải là cái gì bất hợp pháp, trái lại, là khôi phục pháp luật.

  • Hãy chấm dứt sự không trưởng thành

    Hãy chấm dứt sự không trưởng thành

    24/10/2014 22:27

    Khai minh là việc con người đi ra khỏi sự không trưởng thành do chính mình tự chuốc lấy. Không trưởng thành là sự bất lực, không biết dùng đầu óc của chính mình mà không có sự hướng dẫn của người khác. Còn do tự mình chuốc lấy là

  • Giáo dục Khai minh: thông điệp của thế kỷ

    Giáo dục Khai minh: thông điệp của thế kỷ

    14/09/2014 14:44

    Giáo dục là chìa khóa để vượt qua sự dốt nát, sợ hãi và mê tín, hướng đến xã hội bình đẳng và cởi mở, khởi đi từ hai niềm xác tín: lý trí con người bắt nguồn từ bản tính tự nhiên và nghi ngờ mọi "chân lý" có sẵn

  • Giáo dục 'tự nhiên': ưu và khuyết

    Giáo dục "tự nhiên": ưu và khuyết

    19/08/2014 09:17

    Tư tưởng giáo dục của Rousseau theo đuổi mục đích vun bồi “lòng yêu chính mình” (amour de soi) có tính tự nhiên và căn nguyên, đồng thời điều tiết “óc vị kỷ” (amour propre) thừa thải và phản tự nhiên. Mục đích ấy vừa lớn lao, sâu sắc, vừa hàm hồ, dễ bị lạm dụng.

  • Lý tưởng giáo dục của Humboldt: Mô hình hay huyền thoại?

    Lý tưởng giáo dục của Humboldt: Mô hình hay huyền thoại?

    11/07/2014 23:24

    Dạy cho những đầu óc ấu thơ tinh thần Hy Lạp không phải là ru chúng vào giấc ngủ viễn mơ, hoài cổ, lý tưởng hóa quá khứ, ngoảnh lưng với thực tại. Trái lại, tinh thần ấy gần gũi hơn hết đối với lý tưởng của ông trong việc đào luyện con người.

  • Ảnh hưởng sâu đậm của Rousseau

    Ảnh hưởng sâu đậm của Rousseau

    11/07/2014 08:49

    Ta phải nghĩ gì về nền giáo dục dã man, hy sinh hiện tại cho tương lai không chắc chắn, tròng vào cổ trẻ em đủ loại xích xiềng, làm cho chúng thảm hại để gọi là nhìn xa trông rộng, chuẩn bị cho chúng một thứ hạnh phúc mơ hồ nào đó mà có lẽ chúng sẽ chẳng bao giờ được hưởng?

  • 'Vậy đó bỗng nhiên mà họ lớn...'

    "Vậy đó bỗng nhiên mà họ lớn..."

    11/07/2014 00:01

    Chính ở lứa tuổi này, người thầy giáo tài giỏi bắt đầu chức năng đích thực của mình với tư cách là nhà quan sát và triết nhân biết rõ nghệ thuật khám phá trái tim trong khi nỗ lực hun đúc nó

  • Rousseau và 'tuổi của lý trí' (từ 12 đến 15)

    Rousseau và "tuổi của lý trí" (từ 12 đến 15)

    10/07/2014 22:42

    Lý trí, nơi Rousseau, không phải là thực thể thần linh, mà chỉ là quan năng bổ trợ. Và đây là giai đoạn mà giáo dục chính thức bắt đầu. Cho tới nay, đứa bé phát triển theo định luật tự nhiên mà nhà giáo dục không nên can thiệp vào. Nhưng từ nay đánh dấu giai đoạn mới: dạy và học.

  • Giáo dục phòng vệ: 5 đến 12 tuổi

    Giáo dục phòng vệ: 5 đến 12 tuổi

    07/05/2014 23:04

    Hãy để cho trẻ em (5-12 tuổi) chỉ bị lệ thuộc vào sự vật tự nhiên và tuân theo trật tự tự nhiên trong suốt giai đoạn này. Hãy chỉ đơn giản đặt những trở lực tự nhiên trên con đường đi đến những ước muốn của chúng, và hãy để việc "thưởng phạt" nảy sinh từ chính hành động của chúng

  • Émile: Triết lý giáo dục theo lứa tuổi

    Émile: Triết lý giáo dục theo lứa tuổi

    06/04/2014 11:16

    Nhiệm vụ giáo dục là vun bồi những hoạt động và mối quan tâm theo bản tính tự nhiên của đứa trẻ, chứ không phải nhồi nhét cho nó những tập quán và ý tưởng theo quy ước của xã hội.

  • Rousseau: Giáo dục 'tự nhiên' là gì?

    Rousseau: Giáo dục "tự nhiên" là gì?

    02/04/2014 23:10

    Émile hay về giáo dục sẽ thể hiện mọi quan tâm và chủ trương của Rousseau về nền giáo dục giảm thiểu tác hại của "xã hội văn minh" và mang con người trở về lại với những phẩm tính tự nhiên tốt đẹp vốn có. Giống như Khế ước xã hội và các bài Luận Văn nhằm phản kháng lại hoàn cảnh áp bức về chính tri, xã hội, Emile hay về giáo dục có tham vọng thay thế cho lối giáo dục khuôn thức cổ truyền đương thời

  • Rousseau: Copernicus trong giáo dục

    Rousseau: Copernicus trong giáo dục

    23/03/2014 22:56

    Không có sự thay đổi nào giàu tính cách mạng hơn thế. Giống như Copernicus đã phá hủy vũ trụ học Trung cổ, Rousseau đã đặt dấu chấm hết cho các quan niệm cổ truyền về trẻ em, bằng cách cho thấy rằng trẻ em là một tạo vật của thiên nhiên, hoạt động và lớn mạnh hòa điệu với quy luật của thiên nhiên

  • J. J. Rousseau: tự do, giao mà không mất

    J. J. Rousseau: tự do, giao mà không mất

    12/03/2014 20:49

    Giấc mơ của Rousseau là một đời sống cộng đồng thân mật, trong suốt, dễ kiểm soát và không có sự phân quyền như nơi Locke và Montesquieu. Nhưng, "cộng đồng" khác với "xã hội". Nền dân chủ hiện đại, khổ thay, luôn có xu hướng phá vỡ cộng đồng.

  • Hai luận văn của Rousseau: Khai minh về khai minh

    Hai luận văn của Rousseau: Khai minh về khai minh

    11/03/2014 09:14

    Những tư tưởng mới của "thế kỷ ánh sáng" hầu hết bắt nguồn từ nước Anh với Francis Bacon và John Locke . Nhưng, cuộc đấu tranh cho tư tưởng khai minh ấy lại diễn ra quyết liệt ở Pháp, do các thế lực bảo thủ rất mạnh. Giá phải trả rất đắt: thủ lĩnh phong trào khai minh Pháp là Diderot bị tống giam vào ngục!

Mọi liên lạc và góp ý xin gửi về: phucdh@triethoc.edu.vn hoặc phuongcn@triethoc.edu.vn
Bản quyền: www.triethoc.edu.vn
Chịu trách nhiệm phát triển kỹ thuật: Công ty TNHH Công Nghệ Chuyển Giao Số Việt