Chuyên đề triết học

  • Cảm năng học siêu nghiệm - Dẫn nhập

    Cảm năng học siêu nghiệm - Dẫn nhập

    12/01/2015 22:36

    IMMANUEL KANT (1724-1804) | BÙI VĂN NAM SƠN dịch và chú giải || Tôi gọi môn khoa học bàn về tất cả các nguyên tắc của cảm năng một cách tiên nghiệm là CẢM NĂNG HỌC SIÊU NGHIỆM.

  • Thế nào là hạnh phúc?

    Thế nào là hạnh phúc?

    12/01/2015 16:03

    Có bốn cái mà tôi cho là quan trọng. Cái thứ nhất có lẽ là sức khỏe. Cái thứ nhì là có đủ phương tiện để khỏi thiếu thốn. Cái thứ ba là sự giao hảo với mọi người khác. Cái thứ tư là sự thành công trong công việc.

  • Quá trình phát triển của Tân Nho học hiện đại và tính phiến diện của nó

    Quá trình phát triển của Tân Nho học hiện đại và tính phiến diện của nó

    09/01/2015 22:14

    VƯƠNG KIỆT - TRƯƠNG HỮU NGHỊ | VŨ HUY VĨ dịch || Luận thuyết “phục hưng Nho học” từng gây xôn xao một thời. Thời điểm ra đời của luận thuyết này có thể truy ngược lên từ cuộc luận chiến văn hóa Đông Tây thời kì Ngũ Tứ.

  • Đâu nhất thiết ... có ghế mới ngồi được!

    Đâu nhất thiết ... có ghế mới ngồi được!

    08/01/2015 07:21

    Theo nghĩa rộng, lỗi hệ thống không gì khác hơn là những sai lầm tiêu biểu khi ta không hiểu và đi ngược lại tư duy hệ thống! Lỗi trong hệ thống là lỗi cục bộ, có thể khắc phục được. Còn lỗi hệ thống thì đòi ta phải… thay đổi tư duy.

  • Triết học về ý thể

    Triết học về ý thể

    07/01/2015 22:25

    Có ba ý niệm căn bản đặc trưng cho duy tâm luận hiện đại: độc nhất tính của tinh thần, ý niệm về định luật khách quan, và thừa nhận rằng có một sắc thái sáng tạo trong nhận thức. Những phần tử của trào lưu này chú mục một cách tinh nhuệ đặc biệt ...

  • Luận văn thi tốt nghiệp của Karx Marx về tôn giáo

    Luận văn thi tốt nghiệp của Karx Marx về tôn giáo

    05/01/2015 21:34

    Sự thống nhất với Chúa Christ đang tôn cao trong ý nghĩ thầm kín, an ủi trong đau khổ, làm yên lòng và trao trái tim đã mở ra trước tình yêu của con người cho tất cả những cái vĩ đại, cao thượng không phải vì hám danh, không phải vì khát vọng vươn tới niềm vinh quang, mà chỉ vì Chúa Christ.

  • Di thảo Nguyễn Trường Tộ: Về việc học thực dụng

    Di thảo Nguyễn Trường Tộ: Về việc học thực dụng

    03/01/2015 21:22

    NGUYỄN TRƯỜNG TỘ | Người phương Tây họ tùy theo tính chấp của con người mà bắt chước nhiều sự thực của tạo hóa, lấy chỗ sở đắc để di dưỡng tính tình, mà quy về đạo đức. Cho nên người dân cũng được nhiều thành tựu

  • Ngụy biện

    Ngụy biện

    02/01/2015 21:22

    PHẠM ĐÌNH NGHIỆM | Ngụy biện có rất nhiều kiểu khác nhau. Sự phân loại ngụy biện đầu tiên được Aristote tiến hành. Ông chỉ ra 13 loại ngụy biện, hay nói chung là sai lầm logic, khác nhau. Các nhà logic học về sau này xác định thêm hàng chục loại

  • Tính tương đối của tư duy lịch sử

    Tính tương đối của tư duy lịch sử

    01/01/2015 22:47

    Nhà sử học sẽ phải chấp nhận rằng, nếu ông ta có thể thoát ra khỏi những ảnh hưởng của cấu trúc tinh thần của mình bằng cách phân tích những ảnh hưởng của một xã hội nhất định trong đó mình đang sống đối với tinh thần ấy

  • Chỉ có thể hy vọng khi biết sợ!

    Chỉ có thể hy vọng khi biết sợ!

    31/12/2014 21:50

    “Nhân loại có được phép tự sát tập thể hay không?” Đây không phải là một câu hỏi vớ vẩn hay để gây “sốc” cho vui. Nó đang trở thành một tra vấn hết sức nghiêm chỉnh và nghiêm trọng ở cấp độ đạo đức học và triết học.

  • Đạo hiếu của người Trung Quốc thời xưa

    Đạo hiếu của người Trung Quốc thời xưa

    30/12/2014 16:44

    DONALD HOLZMAN || Đối với Khổng Tử, chữ hiếu là nền tảng triết lý của ông, nhưng các ý kiến của ông cho thấy rằng, đối với ông, đức tính này phải vượt lên trên sự hợp lý thông thường và phải được coi là một cái gì bất khả xâm phạm.

  • Những bài giảng về bản chất của tôn giáo - Bài giảng thứ tư

    Những bài giảng về bản chất của tôn giáo - Bài giảng thứ tư

    27/12/2014 12:15

    LUDWIG FEUERBACH (1804-1872) | LÊ KHẮC THÀNH dịch

  • Nhà trường: Nơi rèn luyện nếp sống dân chủ

    Nhà trường: Nơi rèn luyện nếp sống dân chủ

    26/12/2014 21:14

    nhà trường trước hết là một định chế xã hội, là hình thức đời sống cộng đồng hiệu quả nhất để giúp học sinh thừa hưởng di sản của giống nòi". Trong xã hội hiện đại, nhà trường, bên cạnh gia đình và các loại hội đoàn...

  • Triết học về vật chất

    Triết học về vật chất

    26/12/2014 10:16

    Nhiều phong trào khác nhau được bao gồm dưới đầu đề tổng quát này: triết học của Russell, tân thực chứng luận, và duy vật biện chứng. Các hệ thống này có thể là không quan trọng lắm, theo quan điểm triết học hạn hẹp, nhưng chúng gây ảnh hưởng trên một phạm vi rộng lớn hơn bất cứ một trào lưu triết học nào khác.

  • Một gam kinh nghiệm hơn một tấn lý thuyết?

    Một gam kinh nghiệm hơn một tấn lý thuyết?

    25/12/2014 23:02

    Một gam kinh nghiệm tốt hơn một tấn lý thuyết, đơn giản chỉ vì lý thuyết chỉ có ý nghĩa sống động và kiểm tra được ở trong kinh nghiệm. Kinh nghiệm, dù khiêm tốn nhất, cũng có thể sản sinh và chống đỡ cho lý thuyết, còn lý thuyết mà không liên hệ với kinh nghiệm thì không thể xác định và nắm bắt như là lý thuyết.

  • Nho giáo với tư cách là một tôn giáo

    Nho giáo với tư cách là một tôn giáo

    24/12/2014 22:55

    Nếu Nho giáo chỉ là một tôn giáo cụ thể, vấn đề sẽ không có nhiều chỗ để suy xét. Nhưng nếu nhìn đó là một hình thức tôn giáo Đông Á, một cung cách tín ngưỡng, một xu hướng tâm linh, thì ảnh hưởng của Nho giáo chưa phải là đã hết.

Mọi liên lạc và góp ý xin gửi về: dinhhongphuc2010@gmail.com.
Bản quyền: www.triethoc.edu.vn
Chịu trách nhiệm phát triển kỹ thuật: Công ty TNHH Công Nghệ Chuyển Giao Số Việt