Chuyên đề triết học

  • Chân lý, Lô gíc, và Siêu hình học: Con đường triết lý từ Leibniz đến Heidegger

    Chân lý, Lô gíc, và Siêu hình học: Con đường triết lý từ Leibniz đến Heidegger

    31/05/2016 14:45

    Triết gia Đức, Gottfried Wilhelm Leibniz (1646-1716) là một khuôn mặt lỗi lạc trong lịch sử triết học phương Tây. Ông có nhiều đóng góp trong lãnh vực toán học, lô gíc, vật lý, đạo đức học, và thần học.

  • Phản biện Huntington Sự đụng độ của các định nghĩa

    Phản biện Huntington Sự đụng độ của các định nghĩa

    31/05/2016 07:54

    Edward W. Said: “The Clash of Definitions”, in Reflections on Exile and Other Essays (Harvard University Press, Cambridge, Massachusetts, 2000, pp.569-590). Lê Nguyên Long dịch.

  • Thông tin và tri thức

    Thông tin và tri thức

    30/05/2016 15:07

    BÙI VĂN NAM SƠN | Theo các lý thuyết hậu hiện đại, chủ thể là sản phẩm của những quan hệ hết sức phức tạp, và nhiệm vụ của giáo dục là giúp cho con người ngày nay có năng lực nhận diện và tra hỏi chính những những điều kiện văn hóa-xã hội phức tạp ấy

  • Về bản chất của nghệ thuật

    Về bản chất của nghệ thuật

    28/05/2016 20:01

    Nghệ thuật là cỗ máy phức tạp nhất mà con người đã sáng tạo ra vào lúc nào đó. Nếu muốn thì gọi nó là cỗ máy hữu cơ, là sự sống, gọi thế nào cũng được, vì nó là một cái gì tự phát triển và chúng ta nằm trong cái tự phát triển đó.

  • Chú giải dẫn nhập Phân tích pháp về cái đẹp (§18-22)

    Chú giải dẫn nhập Phân tích pháp về cái đẹp (§18-22)

    14/05/2016 21:19

    BÙI VĂN NAM SƠN | Kant sẽ nghiên cứu: trong chừng mực nào, một phán đoán – vốn không phải là một phán đoán nhận thức khách quan – lại có thể được gán cho tính tất yếu?

  • Tổng luận thần học: Về ý tưởng

    Tổng luận thần học: Về ý tưởng

    13/05/2016 17:43

    THOMAS AQUINO (1225-1274) | Tất yếu phải có các ý tưởng; là hành động trong trí năng của Thiên Chúa. Vì từ ngữ ý tưởng (Idée) trong tiếng Hy-lạp dịch ra tiếng “Forma” trong La-ngữ. Do đó, tiếng ý tưởng được hiểu biết là các mô thể của các sự vật,

  • Những bài giảng về bản chất của tôn giáo - Bài giảng thứ bảy

    Những bài giảng về bản chất của tôn giáo - Bài giảng thứ bảy

    06/05/2016 18:18

    LUDWIG FEUERBACH (1804-1872) || Lê Khắc Thành dịch || Ở nơi nào mà sự thờ cúng động vật đươc nâng lên đến tầm quan trọng của của một yếu tố văn hóa, một hiện tượng lịch sử của tôn giáo đáng được nhắc nhở đến, thì ở nơi đó nó có một cơ sở vị kỷ của con người

  • Luân lý như một cái gì phản tự nhiên

    Luân lý như một cái gì phản tự nhiên

    03/05/2016 13:36

    Luân lý, như được hiểu từ xưa tới nay như là sự “khước từ ý chí sinh tồn” - thứ luân lý này chính là bản năng suy đồi, tự biến thành một mệnh lệnh: nó nói: “Hãy diệt vong đi!” - đó là sự phán xét của những kẻ bị phán xét…

  • Trọng lực của tinh thần...

    Trọng lực của tinh thần...

    02/05/2016 21:20

    Arthur Eddington, trong “Triết học của vật lý học”, 1939, kể một ví dụ thú vị: một người đánh cá bằng một tấm lưới có mắt lưới rộng năm phân. Lần nào trở về, chàng cũng đo chiều dài của những con cá đánh được: không con nào nhỏ hơn năm phân cả.

  • Lu-the với tư cách là thẩm phán trọng tài giữa Stơ-rau-xơ và Phoi-ơ-bắc

    Lu-the với tư cách là thẩm phán trọng tài giữa Stơ-rau-xơ và Phoi-ơ-bắc

    02/05/2016 12:25

    KARL MARX (1818-1883) | Và đối với các ngài thì không có con đường nào khác để dẫn đến chân lý và tự do, ngoài con đường đi qua suối lửa*. Phoi-ơ-bắc - đó là chốn luyện ngục của thời đại chúng ta.

  • Tương lai nhân loại

    Tương lai nhân loại

    30/04/2016 23:39

    Tôi nghĩ rằng một sự giáo dục thông minh sẽ làm cho cá nhân hớn hở và thấy một cách tự nhiên rằng hạnh phúc chính mình. Đôi khi, nhìn về tương lai, tôi tưởng tượng một xã hội toàn những người tự do, khỏe mạnh, thông minh, không ai áp bức ai, và cũng không ai bị áp bức.

  • Quyền lực ... hậu hiện đại

    Quyền lực ... hậu hiện đại

    29/04/2016 17:57

    BÙI VĂN NAM SƠN | Quan niệm về con người như là chủ thể - trong giáo dục, khoa học, đời sống xã hội - thật ra chỉ mới hình thành từ thời cận đại mà thôi. Không có nghĩa rằng trước đó con người không biết suy nghĩ về chính mình, chỉ có điều, chủ đề “con người”

  • Khoa học ... hậu hiện đại

    Khoa học ... hậu hiện đại

    25/04/2016 21:53

    Tác phẩm “Hoàn cảnh hậu hiện đại” của François Lyotard năm 1979 được xem là văn bản nền tảng và chính thức thiết lập tư tưởng hậu-hiện đại. Nhưng, nội dung của nó rõ ràng cho thấy đây là công trình nghiên cứu liên quan trực tiếp đến giáo dục, nhất là giáo dục đại học.

  • Giáo dục ... hậu hiện đại?

    Giáo dục ... hậu hiện đại?

    24/04/2016 22:16

    Trong khoảng vài mươi năm trở lại đây, tư duy giáo dục bị chao đảo bởi cuộc tranh luận chung quanh khái niệm “hậu-hiện đại”! Mượn cách nói nổi tiếng của Marx, “hậu-hiện đại” quả là bóng ma ám ảnh cả châu Âu, rồi cả thế giới! Hậu-hiện đại đồng nghĩa với cái gì… lộn xộn, vô-chính phủ, vì thế, đáng sợ và đáng ghét?

  • Nguồn gốc của bạo động

    Nguồn gốc của bạo động

    17/04/2016 09:46

    Chính chúng ta hoàn toàn chịu trách nhiệm về các nỗi đau khổ của chúng ta. Chúng ta thừa hưởng quá khứ và làm chủ tương lai. Hơn nữa điều quan trọng không phải là khía cạnh siêu hình của cái ác và những đau khổ mà nó đem đến, mà chính là phương cách mà chúng ta khắc phục nó

  • Do Thái - Đi đâu và làm gì?

    Do Thái - Đi đâu và làm gì?

    22/01/2016 09:51

    Bùi Văn Nam Sơn tiếp tục câu chuyện về thân phận người Do Thái, ở góc độ tiếp cận tới “chủ nghĩa lập quốc Do Thái” và Hannah Arendt đã thẳng thắn nói về lý do bà có những hình dung khác về việc lập quốc Do Thái.

Mọi liên lạc và góp ý xin gửi về: dinhhongphuc2010@gmail.com.
Bản quyền: www.triethoc.edu.vn
Chịu trách nhiệm phát triển kỹ thuật: Công ty TNHH Công Nghệ Chuyển Giao Số Việt