TỔNG LUẬN THẦN HỌC" - "Q.4. VỀ NHỮNG ĐIỀU CẦN ĐỂ ĐẠT HẠNH PHÚC" | THOMAS AQUINAS (1225-1274) | Hạnh phúc của con người hệ tại việc nhìn thấy yếu tính của Thiên Chúa. Nhưng thân thể không cộng tác chi hết vào công việc đó
TỔNG LUẬN THẦN HỌC" - "Q.4. VỀ NHỮNG ĐIỀU CẦN ĐỂ ĐẠT HẠNH PHÚC" | THOMAS AQUINAS (1225-1274) | Hạnh phúc là thứ hoạt động hoàn bị. Nhưng hoạt động hoàn bị thì phát xuất từ hữu thể hoàn bị: vì không chi hoạt động nếu không phải là hữu thể trong hiện thể.
TỔNG LUẬN THẦN HỌC" - "Q.4. VỀ NHỮNG ĐIỀU CẦN ĐỂ ĐẠT HẠNH PHÚC" | THOMAS AQUINAS (1225-1274) | Sự ngay thẳng của ý chí thì cần như tiền suất và như đồng hành của hạnh phúc. Như tiền suất vì sự ngay thẳng của ý chí phát sinh bởi
TỔNG LUẬN THẦN HỌC" - "Q.4. VỀ NHỮNG ĐIỀU CẦN ĐỂ ĐẠT HẠNH PHÚC" | THOMAS AQUINAS (1225-1274) | hạnh phúc là sự hoàn bị của con người về mặt hiểu biết, trong đó không có tài năng nào khác ngoài trí khôn và ý chí, như đã trình bày trong Phần I (vđ.79 tt).
TỔNG LUẬN THẦN HỌC" - "Q.4. VỀ NHỮNG ĐIỀU CẦN ĐỂ ĐẠT HẠNH PHÚC" | THOMAS AQUINAS (1225-1274) | hực vậy, sự vui thú là sự hoàn bị của hoạt động, như đã được ghi trong cuốn X Ethic..Nhưng sự hoàn bị thì cao trọng hơn là có thể được hoàn bị
TỔNG LUẬN THẦN HỌC" - "Q.4. VỀ NHỮNG ĐIỀU CẦN ĐỂ ĐẠT HẠNH PHÚC" | THOMAS AQUINAS (1225-1274) | Thực vậy, trong cuốn I De Trin. thánh Augustinus viết: Sự nhìn thấy là tất cả phần thưởng của đức tin. Mà phần thưởng hay công xá của nhân đức là hạnh phúc, như nhà Hiền triết đã chứng minh trong cuốn I Ethic.
"ĐƯỜNG VÀO TRIẾT HỌC" | LÊ THÀNH TRỊ | Có một điều cần nói ngay là tuy vậy giá trị không phải là một cái gì ta thấy ngay được, trái lại là kết quả của một suy tư vất vả và bền bỉ. Nói khác đi, nhân loại sống bằng giả trị, nhưng không mấy người cỏ được ý niệm xác đáng thế nào là giá trị.
"ĐƯỜNG VÀO TRIẾT HỌC" | LÊ THÀNH TRỊ || Khi Aristote định nghĩa người là sinh vật có lý trí, ông muốn cho ta hiểu rằng đó là một sinh vật biết suy tư và tư tưởng là hình thức hoạt động độc đáo của giống người, không thấy nơi các sinh vật khác
TỔNG LUẬN THẦN HỌC" - "Q.3. HẠNH PHÚC LÀ GÌ" | THOMAS AQUINAS (1225-1274) | Dionysius viết rằng: nhờ điều thượng đỉnh của trí khôn, con người liên kết với Thiên Chúa, như với hữu thể mà nó tuyệt nhiên không biết.
TỔNG LUẬN THẦN HỌC" - "Q.3. HẠNH PHÚC LÀ GÌ" | THOMAS AQUINAS (1225-1274) | Hình như hạnh phúc của con người hệ tại việc hiểu biết các bản thể phân lập, ấy là các Thiên thần. 1. Thực vậy, thánh Gregorius nói trong một bài giảng rằng:
TỔNG LUẬN THẦN HỌC" - "Q.3. HẠNH PHÚC LÀ GÌ" | THOMAS AQUINAS (1225-1274) | rong tác phẩm Ethica của mình, nhà Hiền triết bàn về hạnh phúc khiếm khuyết, như có thể có ở đời này, như đã trình bày ở trên (m.2, gđ.4).
TỔNG LUẬN THẦN HỌC" - "Q.3. HẠNH PHÚC LÀ GÌ" | THOMAS AQUINAS (1225-1274) | hạnh phúc là điều thiện hoàn bị của con người. Nhưng trí khôn thực hành quy hướng về điều thiện hơn trí khôn trừu tượng, là trí khôn quy hướng về chân lý.
TỔNG LUẬN THẦN HỌC" - "Q.3. HẠNH PHÚC LÀ GÌ" | THOMAS AQUINAS (1225-1274) | thánh Augustinus viết trong cuốn XIX De Civ. Dei rằng, hạnh phúc của con người hệ tại ở sự bình an; vì thế trong Thánh vịnh (147, 14) có câu: Cõi biên cương, Người thiết lập hoà bình.
"TỔNG LUẬN THẦN HỌC" - "Q.3. HẠNH PHÚC LÀ GÌ" | THOMAS AQUINAS (1225-1274) | oetius viết trong cuốn III De Cons. rằng: hạnh phúc là trạng thái hoàn bị gồm thâu mọi điều thiện. Nhưng một số điều thiện là điều thiện khả giác, mà chúng ta đạt được nhờ hoạt động của các giác quan.
"TỔNG LUẬN THẦN HỌC" - "Q.3. HẠNH PHÚC LÀ GÌ" | THOMAS AQUINAS (1225-1274) | Boetius viết trong cuốn III De Cons. rằng: hạnh phúc là trạng thái hoàn bị gồm thâu mọi điều thiện. Nhưng trạng thái không biểu thị hoạt động. Cho nên, hạnh phúc không phải là một hoạt động.
"TỔNG LUẬN THẦN HỌC" - "Q.3. HẠNH PHÚC LÀ GÌ" | THOMAS AQUINAS (1225-1274) | Hình như hạnh phúc là một điều tự hữu nào đó. 1. Thực vậy, Boetius viết trong cuốn III De Cons.: Chúng ta cần phải tuyên xưng rằng Thiên Chúa chính là hạnh phúc.