Triết học cho trẻ em

"Những con rồng và những kẻ khổng lồ" trích từ truyện Ếch và Cóc


 

"NHỮNG CON RỒNG VÀ NHỮNG KẺ KHỔNG LỒ" 

từ truyện Ếch và Cóc của Arnold Lobel

 

TÓM TẮT

Dũng càm nghĩa là gì?

Ếch và Cóc đã đọc những câu chuyện về những người dũng cảm chiến đấu với rồng và người khổng lồ. Để chứng minh rằng mình dũng cảm, Ếch và Cóc quyết định leo lên một ngọn núi. Trên đường leo núi, họ gặp nhiều nguy hiểm: một con rắn, một con diều hâu và một trận tuyết lở. Khi chạy về nhà Cóc, họ cứ nói rằng mình không sợ hãi. Nhưng liệu họ có thực sự không sợ không? Và nếu sợ thì có nghĩa là họ không dũng cảm sao? Hãy cùng Ếch và Cóc tìm hiểu những câu hỏi này và nhiều điều khác nữa!

 

HƯỚNG DẪN THẢO LUẬN TRIẾT HỌC

Xã hội chúng ta đánh giá cao rất nhiều đặc điểm nhất định. Lòng can đảm và sự dũng cảm là hai giá trị thường được nhấn mạnh như những phẩm chất tích cực: chúng ta được dạy rằng chúng dẫn đến sức mạnh và thành công. Tuy nhiên, lòng can đảm và sự dũng cảm không phải lúc nào cũng rõ ràng, và có thể được định nghĩa theo nhiều cách. Nhiều định nghĩa có thể dẫn đến sự nhầm lẫn, cảm giác thất bại và ra quyết định thiếu sáng suốt. Chúng ta cần xem xét lại các định nghĩa về lòng can đảm và sự dũng cảm để khám phá nhiều cách thức khác nhau mà người ra có thể dùng để thể hiện những phẩm chất này. Bằng cách làm như vậy, chúng ta có thể có được cảm giác đóng góp và thành tựu.

Nhóm câu hỏi đầu tiên liên quan đến biểu hiện bề ngoài của một người dũng cảm. Một số người có thể gán cho một người dũng cảm những đặc điểm nhất định - chẳng hạn như cơ bắp hoặc các dấu hiệu khác của sức mạnh thể chất. Những người khác có thể tập trung vào tư thế của cá nhân - chẳng hạn như tư thế thẳng, ánh mắt mạnh mẽ, dáng đi tự tin, hoặc bất cứ điều gì cho thấy người đó cảm thấy tự tin. Tuy nhiên, một số người có thể lập luận rằng một người có thể dũng cảm mà không cần trông khác biệt, thậm chí có thể trông kém tự tin hơn! Những người này có thể đặt trọng tâm nhiều hơn vào hành động, lời nói và hành vi của cá nhân hơn là biểu hiện bề ngoài.

Nhóm câu hỏi thứ hai liên quan đến cách chúng ta định nghĩa lòng dũng cảm và can đảm. Một số người tin rằng dũng cảm có nghĩa là không bao giờ lùi bước hoặc không sợ hãi và sẵn sàng làm bất cứ điều gì. Những người khác không đồng ý và cho rằng một tư tưởng như vậy có thể liều lĩnh và không hiệu quả. Họ có thể khẳng định rằng dũng cảm và can đảm có nghĩa là không để người khác chi phối hành động của bạn hoặc định nghĩa giá trị của bạn. Thay vào đó, dũng cảm có thể là tự chọn cách bạn muốn sống, những trận chiến bạn muốn chiến đấu, hoặc cách bạn sẽ phản ứng với các tình huống khác nhau. Những người này coi sự liều lĩnh trắng trợn và sự liều lĩnh không cần suy nghĩ thực sự cho thấy một mức độ yếu đuối. Đi theo đám đông dễ dàng hơn nhiều so với việc đứng lên vì bản thân và kiên trì với quyết định của riêng mình. Hơn nữa, một số người có thể khẳng định rằng lòng dũng cảm không phải là thứ bạn có thể đi ra ngoài và tìm thấy. Thay vào đó, chúng ta thể hiện lòng can đảm bằng cách xử lý các tình huống một cách tốt nhất có thể, luôn trung thành với bản thân và đưa ra quyết định vừa chu đáo vừa phù hợp với mình.

Ba nhóm câu hỏi cuối cùng khám phá thêm về các phẩm chất của lòng dũng cảm. Một số người tin rằng chúng ta chỉ có thể dũng cảm nếu người khác nhận ra chúng ta như vậy. Những người khác nhấn mạnh vào nhận thức của bản thân cá nhân. Hơn nữa, một số người cảm thấy rằng để dũng cảm, chúng ta không được thể hiện bất kỳ dấu hiệu sợ hãi nào. Những người khác lại cho rằng cảm thấy sợ hãi không làm giảm đi lòng dũng cảm. Thay vào đó, nó thậm chí có thể khiến người đó dũng cảm hơn, cho thấy dũng cảm khó khăn như thế nào. Nó cũng có thể cần thiết để ai đó dành một lúc để lấy lại bình tĩnh.

Điều quan trọng là phải khám phá khái niệm về lòng dũng cảm và can đảm, và thật hữu ích khi thấy rằng có thể có nhiều biến thể và khía cạnh trong định nghĩa. Tất cả chúng ta đều muốn trở thành những thành viên đóng góp cho xã hội và sống một cuộc đời có ý nghĩa. Điều quan trọng là phải truyền cảm hứng cho mọi người về giá trị và sự tự trọng của bản thân. Bằng cách hiểu sâu hơn về suy nghĩ của chính mình và của người khác, chúng ta có thể trở thành những cá nhân mạnh mẽ hơn và một cộng đồng mạnh mẽ hơn, trân trọng sự dũng cảm của mọi thành viên, bất kể sự dũng cảm đó thể hiện dưới hình thức nào.

 

CÂU HỎI ĐỂ THẢO LUẬN TRIẾT HỌC

 

Trông có vẻ dũng cảm

Ếch và Cóc nhìn vào gương để xem liệu họ có dũng cảm không. Ếch nói rằng họ trông cũng có vẻ dũng cảm. Cóc hỏi liệu họ có thực sự dũng cảm không.

1.    Bạn trông như thế nào khi bạn dũng cảm?

2.    Bạn có đứng hay đi với dáng vẻ đặc biệt không? 

3.    Một số người có phải lúc nào trông cũng có vẻ dũng cảm?

4.    Phải chăng một số người chỉ trông dũng cảm ở những lúc nào đó thôi?

5.    Bạn có cần phải làm điều gì đó đáng sợ để trông có vẻ dũng cảm không?

6.    Vậy, làm thế nào Ếch và Cóc có thể biết họ có trông dũng cảm hay không?

 

Bản chất của lòng dũng cảm 

Ếch nói rằng việc cố gắng leo lên một ngọn núi sẽ cho anh ta và Cóc biết liệu họ có dũng cảm hay không.

1.    Làm điều gì đó khó khăn có thể hiện rằng bạn dũng cảm không?

2.    Có những cách khác để thể hiện rằng bạn dũng cảm không?

3.    Làm điều gì đó nguy hiểm có thể hiện rằng bạn dũng cảm không? Nếu ai đó bắt bạn làm điều đó thì sao?

4.    Nếu bạn đang làm điều gì đó nguy hiểm và bạn không biết rằng nó nguy hiểm thì sao?

5.    Bạn có thể dũng cảm trong khi làm điều gì đó dễ dàng hoặc an toàn không?

 

Nhận biết về lòng dũng cảm

Trong câu chuyện, Cóc nói rằng anh ta không sợ hãi.

1.    Làm sao Cóc biết điều này?

2.    Làm sao bạn biết khi bạn là người dũng cảm? 

3.    Bạn có thể dũng cảm mà không nhận ra cho đến khi ai đó chỉ ra không?

4.    Người khác có thể biết nếu bạn là người dũng cảm không?

5.    Có khả năng bạn nghĩ rằng mình dũng cảm nhưng lại sai không?

6.    Bạn có thể dũng cảm nhưng trông không có vẻ dũng cảm trong mắt người khác không?

7.    Bạn có thể trông dũng cảm trong mắt người khác nhưng thực ra lại không dũng cảm không?

 

Lòng dũng cảm và nỗi sợ hãi

Khi rắn cố gắng ăn thịt Ếch và Cóc, họ nhảy ra xa và Cóc bắt đầu run rẩy.

1.    Ếch và Cóc có dũng cảm ngay cả khi họ nhảy ra xa không?

2.    Họ có thể làm gì khác?

3.    Chạy trốn khỏi điều gì đó nguy hiểm có bao giờ là dũng cảm không?

4.    Cóc có dũng cảm ngay cả khi cậu ấy run rẩy vì sợ hãi không?

5.    Việc sợ hãi khi đối mặt với nguy hiểm có chứng tỏ rằng bạn không thực sự dũng cảm không?

6.    Có thể đồng thời vừa dũng cảm vừa sợ hãi không?

 

Hiểu về lòng dũng cảm và thời gian

Khi Ếch và Cóc trở về nhà Cóc, Cóc nhảy lên giường và kéo chăn trùm lên đầu. Ếch nhảy vào tủ và đóng cửa lại.

1.    Trốn dưới chăn hoặc trong tủ có chứng tỏ rằng bạn không dũng cảm không?

2.    Ngay cả những người rất dũng cảm có cần một khoảng thời gian để hồi phục sau những cảm xúc liên quan đến việc làm điều gì đó đáng sợ không?

3.    Một người dũng cảm có cần phải dũng cảm mọi lúc không?

 

Các câu hỏi và hướng dẫn ban đầu cho cuộc thảo luận triết học của Gareth B. Matthews được lưu trữ tại đây. Sửa đổi bởi Marissa Saltzman. Được chỉnh sửa vào tháng 6 năm 2020 bởi Viện Đạo đức Janet Prindle.

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Mọi liên lạc và góp ý xin gửi về: dinhhongphuc2010@gmail.com.
Bản quyền: www.triethoc.edu.vn
Chịu trách nhiệm phát triển kỹ thuật: Công ty TNHH Công Nghệ Chuyển Giao Số Việt