MARIA LAWSON hướng dẫn | VŨ HOÀNG LAN PHƯƠNG dịch || Toàn bộ các vấn đề được đặt ra để khơi gợi các phản ứng và suy nghĩ của trẻ em về ý nghĩa của từng chủ đề trong cuốn sách này. Nó đặt ra một loạt các câu hỏi như thế nào và tại sao cũng như một số vấn đề mang tính triết học để giúp trẻ suy nghĩ.
ARIEL SYKES hướng dẫn | VŨ HOÀNG LAN PHƯƠNG dịch || Câu chuyện Những Con Sói Bên Trong Bức Tường của Neil Gaiman đã đưa ra ánh sáng nhiều vấn đề triết học liên quan đến nhận thức, siêu hình học và đạo đức học. Khi nhân vật chính của câu chuyện, Lucy,
SULAIHA SCHWARTZ hướng dẫn | NGUYỄN THỊ LINH GIANG dịch || Chủ đề tình bạn rất phù hợp với cuộc sống của trẻ em và cũng là một trong những chủ đề mà các triết gia đã tranh luận trong suốt một thời gian dài. Bạn có thể băn khoăn: “Tình bạn’ có thể được xem xét từ viễn tượng triết học như thế nào?"
NICOLE GIAMBALVO hướng dẫn | VŨ HOÀNG LAN PHƯƠNG dịch || Câu chuyện Frederick đã đặt ra nhiều câu hỏi mang tính triết học. Bản chất của cộng đồng và triết lý xã hội chi phối cộng đồng chỉ là một. Câu chuyện của Frederick dường như là một sự đồng cảm với chủ nghĩa tập thể
KATE VIGOUR & LINDSAY KURAHARA hướng dẫn | ĐỖ TIẾN ĐỨC dịch || “Nghệ thuật của Emily” của Peter Catalanotto là một cuốn sách quan trọng dành cho thiếu nhi vì nó đặt ra những câu hỏi như: Nghệ thuật là gì? “Nghệ sĩ” là ai? Dựa vào tiêu chuẩn nào để đánh giá một tác phẩm nghệ thuật? Nghệ thuật được tạo ra như thế nào?
TOM WARTENBERG hướng dẫn | VŨ HOÀNG LAN PHƯƠNG dịch || Cuốn sách giàu trí tưởng tượng tuyệt vời này đã mở ra một cơ hội rất tốt để thảo luận về hai chủ đề cơ bản với trẻ em, đó là: hình phạt và giấc mơ. Cả hai đều là những vấn đề quan trọng trong triết học.
SOMERA KHAN & TARYN HARGROVE hướng dẫn | LÊ THỊ NGỌC HÀ dịch || Những điều dị thường và ngẫu nhiên xảy đến với chú ta và, mặc dù cảm giác rất thực, hóa ra mọi chuyện chỉ là mơ. Câu chuyện này bao hàm những vấn đề triết học bàn đến hiện thực, giấc mộng, cảm giác (cả thể chất lẫn tinh thần), sự mạo hiểm, và lòng can đảm.
DANIEL LOWINGER hướng dẫn | TUỆ LIÊN dịch || Ngụ ý đạo đức của câu chuyện này, những người tử tế và vị tha sẽ xứng đáng có được phần thưởng trong khi những kẻ vị kỉ và thèm khát quyền lực thì không xứng đáng, có lẽ đã gợi lên một câu hỏi triết học cơ bản xuất phát từ thời Hy lạp xa xưa..
THOMAS WARTENBERG hướng dẫn | LỤC PHẠM QUỲNH NHI dịch || Có một số câu hỏi triết học khác nhau có thể dùng câu chuyện “Giấc mơ” để thảo luận. Đầu tiên là câu hỏi từ lý luận thức: Làm sao ta biết ta đang không mơ?
THOMAS E. WARTENBERG | LÊ THỊ NGỌC HÀ dịch || Câu chuyện dễ thương Chú nai Morris của B. Wiseman nêu lên vấn đề về nhận thức và mối quan hệ giữa nhận thức với chứng cứ.
PETER SINGER | NGUYÊN HUY HOÀNG dịch || Tháng trước, AlphaGo, một chương trình máy tính được thiết kế đặc biệt để chơi cờ vây, đã gây chấn động trong giới hâm mộ khi nó đánh bại Lee Sidol
PHÙNG CẢNH NGUYÊN | TỪ CHU || Tập thứ tư Bút ký sử học chủ yếu nghiên cứu cuộc Chiến tranh ba mươi năm cuối thế kỷ XVI giữa thế kỷ XVII ở châu Âu. Cuộc chiến tranh ba mươi năm này diễn ra trong khoảng từ năm 1618 đến năm 1648.
PHÙNG CẢNH NGUYÊN | TỪ CHU || Việc xác định thời kỳ lịch sử được nghiên cứu trong tập thứ ba có liên quan tới nội dung nghiên cứu trong tập thứ hai, tức là việc xác định này phải dựa vào nội dung và tính chất của tập thứ hai và ba.
PAULA A. CARPENTIER | MINH CƯỜNG dịch || Tôi biết Mặt trăng là câu chuyện nói về tri giác và cuộc tìm kiếm đâu là chân lý hay sự thật. Mỗi một sinh vật trong truyện này tin chỉ có mỗi mình nó là biết được mặt trăng.
PHÙNG CẢNH NGUYÊN | TỪ CHU | Nhiệm vụ nghiên cứu sử học của tập thứ hai là tìm hiểu việc xác lập chế độ phong kiến và quá trình lung lay, suy thoái của nó. Đế quốc La Mã thần thánh là đế quốc phong kiến do vương triều phong kiến Đức lập ra sau khi xâm chiếm Italia.
ROLAND BARTHES (1915-1980) | ĐINH HỒNG PHÚC dịch || Lôgic học dạy chúng ta biết cách phân biệt thích đáng ngôn ngữ-đối tượng với siêu-ngôn ngữ. Ngôn ngữ-đối tượng chính là chất liệu phục tùng sự nghiên cứu lôgic; còn siêu-ngôn ngữ là ngôn ngữ, không tránh khỏi có tính cách nhân tạo