CÁI CÂY RỘNG LƯỢNG SHEL SILVERSTEIN HARPER COLLINS
Tóm tắt Ngày xửa ngày xưa có một cái cây… vô cùng thương yêu một cậu bé nọ. Hằng ngày cậu bé đều tìm đến cái cây để ăn quả, đánh đu trên cành cây, hoặc trượt xuống thân cây… và cái cây rất hạnh phúc vì điều đó. Nhưng khi lớn lên, cậu bắt đầu muốn nhận được nhiều hơn từ cái cây, và cái cây cứ thế cho đi, cho đi mãi. Hướng dẫn thảo luận triết học THOMAS WARTENBERG JAYME JOHNSON hiệu đính Câu chuyện về cậu bé và cái cây trong truyện Cái cây rộng lượng của Shel Silverstein đặt ra câu hỏi về mối quan hệ thích hợp giữa con người và tự nhiên. Trong đó, mối quan hệ giữa cậu bé và cái cây trải qua nhiều biến đổi. Mỗi giai đoạn trong quá trình biến đổi này đồng thời tượng trưng cho một giai đoạn trong quá trình phát triển của loài người, và những nguồn tài nguyên sẵn có nhằm đáp ứng cho nhu cầu và mong muốn của con người trong giai đoạn ấy.
Suốt một thời gian dài, theo chỉ dẫn của Kinh Thánh, các nhà triết học tin rằng con người có quyền lực thống trị đối với thế giới tự nhiên. Điều đó tức là con người có thể làm bất kì điều gì với sự vật tự nhiên, miễn sao thỏa mãn mục đích của họ. Tất cả những thứ này đơn thuần là dành cho chúng ta. Thế nhưng, đặc biệt trong nửa cuối thế kỉ XX, khi hậu quả tàn phá của giả định này ngày càng trở nên hiển nhiên hơn, các nhà triết học đang nỗ lực trình bày rõ ràng một mối quan hệ mà họ xem là thích hợp hơn giữa con người và thế giới tự nhiên. Một đề xuất phổ biến là chúng ta nên xem bản thân như là quản gia của một thế giới nên được giữ gìn vẹn nguyên cho con cháu đời sau. Bản chất chính xác của mối quan hệ quản gia như thế vẫn còn gây rất nhiều tranh cãi, cũng như câu hỏi liệu thế giới tự nhiên có những quyền của riêng nó mà con người nên tôn trọng hay không. Câu hỏi về cách đối xử phù hợp của con người đối với các sự vật tự nhiên được trình bày thuyết phục trong câu chuyện Cái cây rộng lượng. Mục tiêu của bạn khi thảo luận cuốn sách này với trẻ em là gợi cho các em suy nghĩ về việc chúng ta nên đối xử với các sự vật tự nhiên như thế nào, bằng cách tập trung vào những thay đổi trong mối quan hệ giữa cậu bé với cái cây ở những giai đoạn khác nhau trong cuộc đời cậu. Ban đầu, cậu bé dùng cái cây và những đặc điểm khác của nó làm thú vui cho mình, cậu làm vậy theo một cách không gây hại đến cái cây. Ta có thể mô tả mối quan hệ này như sau: Cậu bé tôn trọng cái cây và tính toàn bộ của nó. Nhưng trong ba giai đoạn tiếp theo – đó là khi cậu là thiếu niên, thanh niên, và người trưởng thành – mối quan hệ của cậu chuyển sang hướng ngày càng hủy hoại cái cây hơn, ban đầu cậu lấy quả đem bán, sau đó cắt cành, và cuối cùng lấy cả thân cây. Khi quay trở lại là một ông lão, cậu chọn một mối quan hệ ít xâm lấn hơn với phần còn lại của cái cây – là gốc cây – và chỉ đơn thuần ngồi xuống và nghỉ ngơi. Bằng cách thảo luận chính xác xem đâu là mối quan hệ thích hợp với cái cây và lý do tại sao, trẻ em sẽ bắt đầu đi vào giải quyết những vấn đề cơ bản trong đạo đức môi trường. Câu hỏi thảo luận triết học Cho đi và lòng vị tha Cái cây cứ cho cậu bé mãi cho đến khi nó không còn gì để cho đi nữa. Mặt khác, cậu bé thì không hề cho cái cây bất cứ điều gì.
Bản chất của việc cho đi và quà tặng Trong câu chuyện này, cái cây trao cho cậu bé rất nhiều món quà.
Bản chất của tình yêu thương
Ngay từ đầu cuốn sách, chúng ta đọc thấy cái cây rất yêu thương cậu bé.
Hạnh phúc Cái cây không thật sự hạnh phúc sau khi trao cho cậu bé phần thân của mình.
LÊ THỊ NGỌC HÀ dịch Nguồn: https://www.teachingchildrenphilosophy.org/BookModule/TheGivingTree. | Phiên bản phim của câu chuyện: https://www.youtube.com/watch?v=ArQmOUw-dK8&t=102s
|
Ý KIẾN BẠN ĐỌC