“TRIẾT HỌC TỔNG QUÁT” | TRẦN-VĂN HIẾN-MINH | Khả-năng nhận-thức giác-quan được thực hiện ra ngoài bằng mấy động tác chung : cảm-giác và tri-gịác. Cảm giác cho ta tiếp xúc đầu tiên với sự vật, nên nó có tính cách sơ khai và phiếm định.
BÁCH GIA CHƯ TỬ | Thảo Đường cư sĩ TRẦN VĂN HẢI MINH | Thương ưởng, Thân bất Hại là những Pháp gia trong thời kỳ đầu, còn Hàn Phi và Lý Tư thì thuộc vào thời kỳ sau. Trong thiên Định pháp, Hàn Phi luận về Pháp gia
VƯƠNG DƯƠNG-MINH | TRẦN TRỌNG KIM | guyên từ cuối thế-kỷ thứ XII đã có người Nhật-bản như Huyền Huệ 玄惠. (Gen-e) và Viên Nguyệt 圓月 (Engetsu) rất thâm lý-học của Tống-nho.
VƯƠNG DƯƠNG-MINH | TRẦN TRỌNG KIM | Sau khi Dương-minh mất rồi, môn-đệ của ông tụ-họp lại, mở nhà thư-viện ở các nơi, đem cái học trí lương-tri mà giảng dạy, lập ra nhiều môn-phái.
VƯƠNG DƯƠNG-MINH | TRẦN TRỌNG KIM | Vương Dương-minh đem cái thiên-tài chi mẫn, sự lịch-duyệt rất giàu, sự nghiên-cứu rất sâu, tìm thấy chỗ uyên-nguyên của đạo thánh-hiền mà phát-huy ra
VƯƠNG DƯƠNG-MINH | TRẦN TRỌNG KIM | Sự học của Dương-minh là chủ lấy sự không làm tổn mất cái bản-thể của tâm, cho nên về đường giáo-dục, ông chuyên trọng ở sự không làm tổn mất cái thiên-tính của nhi-đồng.
VƯƠNG DƯƠNG-MINH | TRẦN TRỌNG KIM | Dương-minh dạy các môn-đệ thường lấy chương đầu sách Đại-học và sách Trung-dung mà chỉ rõ cái toàn công của thánh-học, khiến học-giả biết đường-lối mà vào.
VƯƠNG DƯƠNG-MINH | TRẦN TRỌNG KIM | Cái học của Dương-minh rất cao-minh mà vẫn thiết-thực, cho nên trong cái tông-chỉ ấy ông nói rõ cái thể bản-nhiên của tâm và cái căn-nguyên của thiện-ác
VƯƠNG DƯƠNG-MINH | TRẦN TRỌNG KIM | Lương-tri là cái linh-căn của trời phú cho, tự nó sinh sinh bất tức, chỉ vì người ta gây thành cái tư-lụy, đem cái gốc thiêng-liêng ấy mà phá-hại và che-lấp đi, cho nên nó mới không phát-sinh ra được.
VƯƠNG DƯƠNG-MINH | TRẦN TRỌNG KIM | Dương-minh xướng lên cái thuyết tri hành hợp nhất 知行合一 từ khi còn ở Long-trường. Chỗ ấy là đất mọi rợ, ngôn-ngữ không thông, chỉ một ít người Tàu đến đó kiếm ăn, ông đem cái thuyết ấy nói với họ
VƯƠNG DƯƠNG-MINH | TRẦN TRỌNG KIM | Dương-minh từ khi ở Long-trường đã ngộ được cái đạo của thánh-hiền, muốn đem đạo ấy dạy người để chữa cái thời tệ. Ông bèn xướng lên cái thuyết tri hành hợp nhất.
VƯƠNG DƯƠNG-MINH | TRẦN TRỌNG KIM | Cái công-phu của sự học cốt ở sự làm cho sáng cái tâm. Kẻ học-giả chỉ lo cái tâm chưa sáng, chứ không lo không biết hết những sự biến-đổi của vật.
VƯƠNG DƯƠNG-MINH | TRẦN TRỌNG KIM | Dương-minh định rõ nghĩa chữ tâm : « Tâm không phải là một khối huyết-nhục. Phàm chỗ tri-giác là tâm. Như tai mắt biết nghe biết trông, tay chân biết đau biết mỏi, cái tri-giác ấy là tâm vậy
VƯƠNG DƯƠNG-MINH | TRẦN TRỌNG KIM | Cái học của Dương-minh đạt tới cái lý độc nhất ở trong vũ-trụ, cho nên nói rằng : « Cái khí-cơ của trời đất lưu-hành luôn luôn không lúc nào nghỉ, nhưng trong sự lưu-hành ấy có cái chủ-tể
VƯƠNG DƯƠNG MINH | TRẦN TRỌNG KIM | Khi Dương-minh mới 17 tuổi, đến Giang-tây cưới vợ rồi lúc trở về đi thuyền qua huyện Quảng-tín có lên bái-yết Lâu Nhất-trai 尞一齋, nghe cái học cách vật của Tống nho.
VƯƠNG DƯƠNG MINH | TRẦN TRỌNG KIM | ương-minh làm quan ở triều được non 7 năm, đến khi vua Võ-tông nhà Minh tin-dùng một tên yêm-hoạn là Lưu Cẩn, bỏ việc triều-chính. Bọn gián-quan là Đái Tiển 戴銑, Bác Ngạn-Huy 薄彥徽 dâng sớ lên