Chuyên đề triết học

  • Khái niệm 'Tiến bộ' trong Sử học

    Khái niệm "Tiến bộ" trong Sử học

    01/03/2020 14:29

    HARRY RITTER | ĐINH HỒNG PHÚC dịch | TIẾN BỘ (Sự) [t.Anh: Progress]. Học thuyết dựa trên lòng tin rằng việc nghiên cứu lịch sử làm bộc lộ ra cái khuôn mẫu cải tiến liên tục trong xã hội con người.

  • Nhận xét chung về sự trình bày phán đoán thẩm mỹ phản tư

    Nhận xét chung về sự trình bày phán đoán thẩm mỹ phản tư

    01/03/2020 11:29

    IMMANUEL KANT (1724-1804) | BÙI VĂN NAM SƠN dịch và chú giải || Kết quả rút ra từ sự trình bày cho đến nay về cả hai loại phán đoán thẩm mỹ [về cái đẹp và cái cao cả] có thể tóm tắt trong hai định nghĩa ngắn gọn sau đây

  • Các loại luật

    Các loại luật

    01/03/2020 10:55

    MORTIMER J. ADLER | PHẠM VIÊM PHƯƠNG dịch || Chiều nay chúng ta tiếp tục suy nghĩ về luật như một Ý niệm lớn. Tôi muốn nhắc bạn về những gì chúng ta đã học được tuần trước liên quan đến các yếu tố trong quan niệm hàng ngày

  • Về yếu tính của chân lý

    Về yếu tính của chân lý

    01/03/2020 10:25

    MARTIN HEIDEGGER (1889-1976) | TRẦN CÔNG TIẾN dịch || Chúng ta nói về yếu tính của chân lý. Câu hỏi về yếu tính của chân lý không quan tâm tìm hiểu xem chân lý là một chân lý của kinh nghiệm thực tiễn của đời sống hay của tính toán kinh tế

  • “Chỉ còn con đường phê phán là rộng mở”

    “Chỉ còn con đường phê phán là rộng mở”

    29/02/2020 23:41

    BÙI VĂN NAM SƠN | Triết thuyết giáo dục đương đại đề cao tinh thần hoài nghi (khoa học) thừa hưởng nhiều di sản tinh thần quý báu từ quá khứ. Công việc chủ yếu của nhà hoài nghi là khảo nghiệm, tra hỏi

  • Phân tích pháp về cái cao cả: Cái cao cả theo cách năng động của Tự nhiên

    Phân tích pháp về cái cao cả: Cái cao cả theo cách năng động của Tự nhiên

    29/02/2020 09:40

    IMMANUEL KANT (1724-1804) | BÙI VĂN NAM SƠN dịch và chú giải || Giới Tự nhiên, được xem như là mãnh lực ở trong phán đoán thẩm mỹ, nhưng không có quyền lực (Gewalt) thống trị trên ta, chính là cao cả một cách năng động (dynamisch-erhaben)

  • Giáo dục trong xã hội tri thức

    Giáo dục trong xã hội tri thức

    28/02/2020 22:24

    BÙI VĂN NAM SƠN | Khái niệm xã hội tri thức hình thành như thế nào và được hiểu ra sao? Thiết nghĩ cần một cái nhìn “phả hệ học” ngắn gọn về nó, ở cả hai mặt: lịch sử và hệ thống.Tất nhiên, xã hội tri thức không phải là một quan niệm nhất quán,

  • Suy nghĩ về luật

    Suy nghĩ về luật

    28/02/2020 16:58

    MORTIMER J. ADLER | PHẠM VIÊM PHƯƠNG dịch || Trong suy nghĩ của chúng ta, ý niệm về luật gắn kết chặt chẽ với những khái niệm cơ bản khác, với những khái niệm như công bằng và tự do, chính phủ và hòa bình.

  • Những bài giảng về bản chất tôn giáo: Bài giảng thứ mười ba

    Những bài giảng về bản chất tôn giáo: Bài giảng thứ mười ba

    28/02/2020 12:23

    LUDWIG FEUERBACH (1804-1872) | LÊ KHẮC THÀNH dịch || Mọi thuộc tính thần thánh, trong đó có cả thuộc tính tinh thần, đều vay mượn từ thiên nhiên. – Thuyết nhị nguyên trong quan niệm về thần: thần thiện và thần ác. – Những thuộc tính không

  • Tổng luận thần học: Các hiệu quả của sự đau đớn hoặc của sự buồn rầu

    Tổng luận thần học: Các hiệu quả của sự đau đớn hoặc của sự buồn rầu

    28/02/2020 09:36

    THOMAS AQUINO (1225-1274) | Lm. Jos. TRẦN NGỌC CHÂU dịch || ởi vì mọi năng lực có nguồn gốc trong cũng một yếu tính của linh hồn, khi sự chú ý của linh hồn một cách mãnh liệt hướng về hành động của năng lực này

  • Phân tích pháp về cái cao cả: Cái cao cả theo cách toán học

    Phân tích pháp về cái cao cả: Cái cao cả theo cách toán học

    28/02/2020 09:07

    IMMANUEL KANT (1724-1804) | BÙI VĂN NAM SƠN dịch và chú giải || Cao cả là cái gì mà năng lực đơn thuần của sự suy tưởng minh chứng [sự có mặt của] một quan năng của tâm thức vượt hẳn lên mọi tiêu chuẩn hay thước đo của giác quan

  • Phân tích pháp về cái cao cả

    Phân tích pháp về cái cao cả

    28/02/2020 08:55

    IMMANUEL KANT (1724-1804) | BÙI VĂN NAM SƠN dịch và chú giải || Cái đẹp trùng hợp với cái cao cả ở chỗ cả hai đều làm hài lòng trên cơ sở của chính mình. Ngoài ra còn ở chỗ: cả hai đều không lấy một phán đoán của giác quan lẫn một phán đoán

  • Ý chí của Thiên Chúa

    Ý chí của Thiên Chúa

    27/02/2020 18:42

    "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | THOMAS AQUINO (1225-1274) | Lm. Jos. TRẦN NGỌC CHÂU dịch || Sau khi nghiên cứu các sự vật thuộc về sự hiểu biết của Thiên Chúa, chúng ta nghiên cứu cái gì thuộc về ý chí của Thiên Chúa. Thứ nhất, chúng ta nghiên cứu chính ý chí của

  • Những bài giảng về bản chất tôn giáo: Bài giảng thứ mười hai

    Những bài giảng về bản chất tôn giáo: Bài giảng thứ mười hai

    26/02/2020 18:57

    LUDWIG FEUERBACH (1804-1872) | LÊ KHẮC THÀNH dịch || Sự chứng minh bằng vũ trụ luận không cho ta một sự giải thích mà ta đang tìm kiếm. – Tính chất phi tiền đề và tính tự quy định vốn có ở thiên nhiên để được di chuyển sang một thực thể trừu tượng

  • Sự khác biệt giữa tri thức và thường kiến

    Sự khác biệt giữa tri thức và thường kiến

    26/02/2020 13:32

    MORTIMER J. ADLER | MAI SƠN dịch || Hôm nay, trong khi tiếp tục thảo luận về Thường kiến, chúng ta sẽ tìm cách đi xa hơn trong nhận thức về sự dị biệt giữa biết và nêu ý kiến. Có một số câu hỏi mà chúng ta phải xem xét.

  • Nghĩ về thường kiến như thế nào

    Nghĩ về thường kiến như thế nào

    26/02/2020 13:13

    MORTIMER J. ADLER | MAI SƠN dịch || Hôm nay chúng ta bắt đầu bàn luận về Thường kiến. Và như các Ý niệm lớn khác mà chúng ta sẽ bàn luận, ý niệm này được suy xét tốt nhất trong tương quan với

Mọi liên lạc và góp ý xin gửi về: dinhhongphuc2010@gmail.com.
Bản quyền: www.triethoc.edu.vn
Chịu trách nhiệm phát triển kỹ thuật: Công ty TNHH Công Nghệ Chuyển Giao Số Việt