Triết học tôn giáo

Vấn đề 1. Thánh khoa là gì và đề cập những gì? Mục 2

 

VẤN ĐỀ 1

THÁNH KINH LÀ GÌ VÀ ĐỀ CẬP NHỮNG GÌ?

 


Thomas Aquinas. Tổng luận thần học. "Về một Thiên Chúa", Tập 1. Phần I, Vấn đề 1-13. Joachim Nguyễn Văn Liêm và cộng sự phiên dịch và dẫn nhập. Tp. Hồ Chí Minh, 1999.| Xem: Bản dịch tiếng Anh


 

 

MỤC 2

Phải chăng thánh khoa là khoa học?

 

NGHI VẤN. Hình như thánh khoa không phải là khoa học.

1. Mọi khoa học đều khởi diễn từ những nguyên lý tự hiển minh. Nhưng thánh khoa khởi diễn từ những tín khoản, không tự hiển minh, vì không được mọi người chấp nhận, như thánh Tông đồ viết: “Không phải ai cũng có đức tin”. Cho nên thánh khoa không phải là khoa học.

2. Không có khoa học về những điều riêng lẻ. Nhưng thánh khoa bàn về những điều riêng lẻ, như về những hoạt động của Abraham, Isaác và Giacóp v.v. Cho nên thánh khoa không phải là khoa học.

NHƯNG. Thánh Augustino nói: “Những gì làm cho đức tin độ trì được phát sinh, bồi dưỡng, bảo vệ và củng cố thì được quy cho một mình khoa này. Nhưng những chức năng ấy không thuộc về khoa học nào khác ngoài thánh khoa. Cho nên thánh khoa là khoa học.

LUẬN GIẢI. Thánh khoa là khoa học. Nhưng có hai loại khoa học. Có những khoa khởi diễn từ những nguyên lý tự hiển minh do ánh sáng tự nhiên của lý trí, như số học, hình học v.v. Nhưng cũng có những khoa khởi diễn từ những nguyên lý hiển minh nhờ ánh sáng của khoa học cao hơn, như thuật phối cảnh khởi diễn từ những nguyên lý hiển minh trong hình học, và âm nhạc từ những nguyên lý hiển minh trong số học. Thánh khoa là khoa học theo cách đó: vì khởi diễn từ những nguyên lý hiển minh do ánh sáng của tri thức cao hơn, là tri thức của Thiên Chúa và của các phúc nhân. Vì thế cũng như âm nhạc tin vào những nguyên lý mà nhà toán học truyền đạt cho, thì thánh khoa cũng tin vào những nguyên lý Thiên Chúa mặc khải cho.

GIẢI ĐÁP

1. Những nguyên lý của bất cứ khoa học nào, hoặc là tự hiển minh hay phải quy về điều hiển minh của khoa học cao hơn. Các nguyên lý của thánh khoa quả là như thế, như đã luận giải.

2. Những trường hợp riêng lẻ được bàn giải trong thánh khoa không phải như đối tượng chính; nhưng được cho vào, hoặc để nên như gương mẫu đời sống, như trong các môn luân lý, hoặc để xác định thế giá của những nhân vật được Thiên Chúa dùng để mặc khải cho chúng ta, mà mặc khải lại là nền tảng của Thánh Kinh hay thánh khoa.

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Mọi liên lạc và góp ý xin gửi về: dinhhongphuc2010@gmail.com.
Bản quyền: www.triethoc.edu.vn
Chịu trách nhiệm phát triển kỹ thuật: Công ty TNHH Công Nghệ Chuyển Giao Số Việt