Thuật ngữ tổng quát

Học viện / Academy

 

HỌC VIỆN

ACADEMY

 

TRIẾT HỌC HY LẠP CỔ ĐẠI. Trường học mà Plato thành lập vào khoảng năm 385 TCN, được đặt tên như vậy vì nó nằm gần một công viên với một phòng tập thể dục thiêng liêng dành cho anh hùng Academus. Học viện giống như một trường cao đẳng trong một trường đại học cổ đại, với tất cả các thành viên chia sẻ cùng các mối liên hệ tôn giáo và lý tưởng về một cuộc sống chung. Nó là tiền thân của các cơ sở giáo dục châu Âu. Chương trình giảng dạy của Học viện thường được cho là tương tự như sơ đồ được Plato trình bày trong Cộng hòa để đào tạo các nhà cai trị.
 
"Học viện" cũng là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ triết học của Plato và những người theo ông. Các nhà sử học có ý kiến khác nhau về lịch sử của Học viện. Một số chia nó thành Học viện Cũ (Plato, 427-347 TCN, Speusipus, 407-339 TCN và Xenocrates, 396-314 TCN) và Học viện Mới (Arcesilaus của Pitane, 316-241 TCN và Carneades, khoảng 214-129 TCN). Một số người thích gán Arcesilaus cho Học viện Trung gian và Carneades cho Học viện Mới. Những người khác muốn thêm Học viện Thứ tư (Philo của Larissa, 160-80 TCN) và Học viện Thứ năm (Antiochus của Ascalo, 130-68 TCN). Lập trường chung của Học viện là giải thích và bảo vệ học thuyết của Plato. Những người kế nhiệm Plato trong Học viện Cũ quan tâm hơn đến "Học thuyết chưa được viết ra" của ông. Các nhà lãnh đạo của Học viện thời kỳ giữa và Mới là những người hoài nghi. Philo đã cố gắng hòa giải lập trường của họ với Học viện Cũ, và Antiochus nổi tiếng với chủ nghĩa chiết trung của mình.
 
Aristotle học với Plato tại Học viện trong 19 năm và chỉ rời đi khi Plato qua đời vào năm 347 TCN. Phần lớn thông tin của chúng ta về Học viện Cũ đến từ các tác phẩm của ông. Học viện nên được phân biệt với thuyết Plato thời kỳ giữa và thuyết Plato mới, mặc dù nó là một trong những người ủng hộ chính của thuyết Plato mới. Cùng với các trường phái đa thần khác, Học viện đã bị hoàng đế La Mã phương Đông, Justinian I đóng cửa vào năm 529.
 
Trong thời kỳ Phục Hưng, nhóm trí thức do Ficino dẫn đầu ở Florence cũng được gọi là Học viện Plato. Hầu hết các hoạt động của nó liên quan đến việc bình luận về các tác phẩm của Plato. Từ thế kỷ 18, tất cả các hiệp hội được tổ chức để học tập nâng cao, và sau đó tất cả các trường đại học và cao đẳng, cũng được gọi là học viện.
 
---------------------------------------
Học viện mà Aristotle gia nhập vào năm 367 khác biệt với các trường học Athens khác ở hai mối quan tâm: toán học... và biện chứng, sự kiểm tra theo kiểu Socrates về các giả định của các nhà toán học và vũ trụ học." G. Owen, Logic, Science and Dialectic
---------------------------------------
 
Nguồn: Từ điển triết học phương Tây, (ĐHP dịch).
 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Mọi liên lạc và góp ý xin gửi về: dinhhongphuc2010@gmail.com.
Bản quyền: www.triethoc.edu.vn
Chịu trách nhiệm phát triển kỹ thuật: Công ty TNHH Công Nghệ Chuyển Giao Số Việt