Triết học tôn giáo

Vấn đề 1. Thánh khoa là gì và đề cập những gì? Mục 4

 

VẤN ĐỀ 1

THÁNH KINH LÀ GÌ VÀ ĐỀ CẬP NHỮNG GÌ?

 


Thomas Aquinas. Tổng luận thần học. "Về một Thiên Chúa", Tập 1. Phần I, Vấn đề 1-13. Joachim Nguyễn Văn Liêm và cộng sự phiên dịch và dẫn nhập. Tp. Hồ Chí Minh, 1999.| Xem: Bản dịch tiếng Anh


 

 

MỤC 4

Phải chăng thánh khoa là khoa học thực hành?

 

NGHI VẤN. Hình như thánh khoa là khoa học thực hành.

1. Theo nhà Hiền triết: Mục đích của khoa học thực hành là hoạt động. Mà thánh khoa thì hướng về hoạt động như lời thánh Giacobê: “Anh em hãy đem lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối mình”. Cho nên thánh khoa là khoa học thực hành.

2. Thánh khoa được phân chia theo luật Cũ và Mới. Mà luật lệ thì thuộc về luân lý học, là khoa học thực hành. Cho nên thánh khoa là khoa học thực hành.

NHƯNG. Mọi khoa học thực hành thì bàn về những điều con người có thể làm, như luân lý bàn về những hành vi nhân linh, kiến trúc bàn về việc xây dựng. Nhưng thánh khoa thì chủ yếu bàn về Thiên Chúa, Đấng Tạo Thành nên con người. Cho nên thánh khoa là khoa học trừu tượng, chứ không phải thực hành.

LUẬN GIẢI. Như đã nói trên, thánh khoa, dù bao gồm những điều thuộc về nhiều môn triết học, nhưng vẫn là thuần nhất vì lý tính mô thể mà nó nhằm đến nơi các đối tượng: nghĩa là xét chúng như những điều khả tri bởi ánh sáng thần linh. Vì thế, mặc dầu trong các bộ môn triết học có thứ trừu tượng có thứ thực hành, nhưng thánh khoa gồm thâu cả hai, như Thiên Chúa với cũng một tri thức vừa biết Mình vừa biết những vật Mình làm.

Tuy nhiên, thánh khoa thì có tính cách trừu tượng hơn thực hành, vì bàn cách chính yếu về những điều thần linh hơn là về những hành vi nhân linh; vì những điều sau được bàn như phương tiện để nhận biết Thiên Chúa cho hoàn bị; hạnh phúc vĩnh cửu của con người hệ tại sự nhận biết đó.

Như thế đủ giải đáp các nghi vấn.

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Mọi liên lạc và góp ý xin gửi về: dinhhongphuc2010@gmail.com.
Bản quyền: www.triethoc.edu.vn
Chịu trách nhiệm phát triển kỹ thuật: Công ty TNHH Công Nghệ Chuyển Giao Số Việt