THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Những mệnh đề được nhận biết ngay khi biết các vế của chúng cũng được kể là tự hiển minh: đó là điều nhà Hiền triết gán cho các nguyên lý đệ nhất dùng để chứng minh
LUDWIG FEUERBACH (1804-1872) | LÊ KHẮC THÀNH dịch | Chủ nghĩa duy lý : hoạt động trực tiếp và gián tiếp của thần. – Quan điểm phương Tây và phương Đông về tính tự tại được thừa nhận như là những vật vô thần.– Đấng quan phòng (hay Thiên mệnh) và hoạt động của đấng
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Chủ đích của chúng tôi, trong tác phẩm này, là trình bày những điều thuộc Ki-tô giáo một cách thích hợp để giảng dạy những người mới học.
PH. ĂNG-GHEN (1820-1895) | Quan niệm duy vật lịch sử xuất phát từ luận điểm cho rằng sản xuất và trao đổi sản phẩm của sản xuất tiến hành sau sản xuất, là cơ sở của mọi chế độ xã hội; rằng trong mỗi xã hội xuất hiện trong lịch sử
PH. ĂNG-GHEN (1820-1895) | triết học mới ở Đức đã ra đời và đã đạt tới đỉnh cao nhất của nó với Hê-ghen. Công lao lớn nhất của nó là đã quay trở lại phép biện chứng, coi đó là một hình thức cao nhất của tư duy.
PH. ĂNG-GHEN (1820-1895) | chủ nghĩa xã hội hiện đại trước hết là kết quả của việc khảo sát một mặt là những đối lập giai cấp đang thống trị trong xã hội hiện đại giữa những người có của và những người không có của, giữa những nhà tư bản và những công nhân làm thuê
GIĂNG PHƠ-RÊ-VIN. 7. Ban-dắc và chủ nghĩa hiện thực | Xuân Tửu, Trần Hữu Thung dịch || Những phân tích của Ban-dắc làm chứng cứ vững vàng thêm cho những phân tích của Mác và Ăng-ghen. Trong lúc các nhà văn vẫn tự cho là tiến bộ, là xã hội chủ nghĩa,
GIĂNG PHƠ-RÊ-VIN. | 6. Lát - xan và bi kịch của cách mạng Xuân Tửu, Trần Hữu Thung dịch || Lát-xan là một đồ đệ của Hê-ghen nhưng không phải là một đồ đệ như Mác, vì đã không đặt lại phép biện chứng của Hê-ghen cho nó đi đằng chân mà lại bỏ quên nó ở dọc đường.
LÊ THÀNH TRỊ. "ĐƯỜNG VÀO TRIẾT HỌC" | Danh từ xã hội nói đây hiệu theo nghĩa thông thường, vì chúng tôi không có ý dừng lại ở những phân biệt giữa các hình thức dị biệt của nội dung quan niệm do danh từ gợi ra, theo nghĩa rộng hẹp thế nào...
GIĂNG PHƠ-RÊ-VIN Xuân Tửu, Trần Hữu Thung dịch | Mác ca ngợi Ét-sy-lơ, Sếch-spia, Gớt-tơ là ba nhà thơ thiên tài vĩ đại nhất của nhân loại. Ông nêu tên ba người rất nhiều lần, nhưng chính cái tên cuối cùng này là thường trở lại nhiều nhất dưới ngòi bút của ông.
GIĂNG PHƠ-RÊ-VIN | Xuân Tửu, Trần Hữu Thung dịch | Hệ tư tưởng được đem vào nước nào thì nó liền chịu ảnh hưởng của nước đó. Đó chính là trường hợp của chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản Pháp, khi nhập cảnh vào nước Đức.
Tập thể tác giả Liên Xô và Cộng hòa Dân chủ Đức. Con người - những ý kiến mới về một đề tài cũ. Tập II. An Mạnh Toàn dịch. Mai Thành hiệu đính. | Một cuộc đấu tranh phê phán các quan niệm khác nhau về hình ảnh con người đã nêu ra trong triết học tư sản ở thế kỷ XX, đòi hỏi phải đặc biệt chú ý đến một xu hướng triết học đặc biệt.
GIĂNG PHƠ-RÊ-VIN. 3. Ơ-gien Xuy | Xuân Tửu, Trần Hữu Thung dịch || Đối với Hê-ghen, Ý niệm hiện thân vào thế giới bên ngoài. Anh em Bau-e lại thụt lùi hơn sư phụ, chỉ coi trọng cải khách thể trong bản chất của nó: họ chỉ vin vào tư duy thuần túy, vào trí tưởng tượng
GIĂNG PHƠ-RÊ-VIN. 2. Tô-ma Các-lai lơ. | Xuân Tửu, Trần Hữu Thung dịch. || Sự phát triển của chủ nghĩa tư bản đem lại cho giai cấp vô sản Anh những đau khổ tầy đình mà Ăng-ghen đã thuật lại. Đạo luật Cải cách năm 1832 với việc hủy bỏ một số « thị trấn mục nát », dinh lũy của bọn chúa đất
GIĂNG PHƠ-RÊ-VIN. 1. Chủ nghĩa lãng mạn phản động | Xuân Tửu, Trần Hữu Thung dịch. || Lúc Mác và Ăng-ghen bước vào đời, thì chủ nghĩa lãng mạn Đức, về mặt văn học, đang ở thời kỳ rực rỡ nhất. Nó đã trở thành hệ tư tưởng chính thống của nhà nước phong kiến và chuyên chế.
Giăng Phơ-Rê-Vin. Mác, Ăng-ghen, Lê-Nin và văn học nghệ thuật. Xuân Tửu, Trần Hữu Thung dịch. | Trong các bài phê phán văn học và luận chiến của hai ông, Mác và Ăng-Ghen đã liên tục lên tiếng chống lại mọi hình thức khác nhau của chủ nghĩa duy tâm. Hai ông đã chiến đấu chống mọi sự xuyên tạc về văn học và nghệ thuật