TRƯỜNG PHÁI TRIẾT HỌC

  • Sigmund Freud hay là bản giao kèo với quỷ sứ

    Sigmund Freud hay là bản giao kèo với quỷ sứ

    02/06/2016 21:09

    Jean-Paul Sartre, “Sigmund Freud hay là bản giao kèo với quỷ sứ”, Đức Dương dịch theo bản tiếng Nga của L. Tokarev, Tạp chí Sông Hương, số 34, tháng 11-12, 1988. Phiên bản điện tử: http://tapchisonghuong.com.vn

  • Hậu Saussure

    Hậu Saussure

    28/05/2016 19:37

    Y.M. LOTMAN | LÃ NGUYÊN dịch || Kí hiệu học là phương pháp của các khoa học xã hội, một phương pháp có thể thâm nhập vào nhiều bộ môn khác nhau do khả năng phân tích của nó quyết định, chứ không phải do bản chất của đối tượng nghiên cứu

  • Huyền thoại và giải huyền thoại trong tư tưởng Roland Barthes

    Huyền thoại và giải huyền thoại trong tư tưởng Roland Barthes

    26/05/2016 16:01

    Giải huyền thoại (demystification) là một kỹ thuật, một phương pháp tạo ra sự thức tỉnh về mặt xã hội và chính trị. Đó là một thủ pháp vệ sinh tinh thần để tẩy rửa sự nhám nhúa bẩn thỉu của các huyền thoại chính trị, văn hoá, xã hội.

  • Sự khác nhau giữa triết học tự nhiên của Đê-mô-crít và triết học tự nhiên của Ê-pi-quya - Lời tựa

    Sự khác nhau giữa triết học tự nhiên của Đê-mô-crít và triết học tự nhiên của Ê-pi-quya - Lời tựa

    19/05/2016 15:05

    KARL MARX (1818-1883) || Sự thú nhận Prô-mê-tê: "Thật ra, tôi căm ghét tất cả các vị thần" chính là sự thú nhận của chính triết học là châm ngôn của chính nó chống lại tất cả các vị thần nào ở trên trời và ở dưới đất lại không thừa nhận sự tự ý thức của con người

  • Sự thật của sự Khai sáng

    Sự thật của sự Khai sáng

    13/05/2016 11:48

    GEORG WILHELM FRIEDRICH HEGEL (1770-1831) | BÙI VĂN NAM SƠN dịch và chú giải || Tiến trình đan dệt âm thầm, ngột ngạt của Tinh thần đã chuyển hóa vào trong Tự ngã của chính mình, nằm ở phía bên kia của ý thức, trong khi ý thức, ngược lại, đã đi đến chỗ nhận ra mình một cách sáng tỏ.

  • Sự Khai sáng

    Sự Khai sáng

    04/05/2016 01:11

    GEORG WILHELM FRIEDRICH HEGEL (1770-1831) BÙI VĂN NAM SƠN dịch và chú giải || sự Khai sáng làm chủ một sức mạnh không thể cưỡng lại được trên Lòng tin, bởi Lòng tin cũng tìm thấy ngay trong ý thức của mình đúng những yếu tố đang được sự Khai sáng

  • Những bức thư trong 'Deutsch-Französische Jahrbücher

    Những bức thư trong "Deutsch-Französische Jahrbücher

    02/05/2016 14:01

    Xấu hổ là một loại nổi giận, nhưng chỉ hướng vào bên trong. Và nếu như cả một dân tộc thực sự cảm thấy xấu hổ thì nó sẽ giống như con sư tử thu mình lại để chuẩn bị nhảy.

  • Thuyết hiện sinh và tư tưởng xã hội

    Thuyết hiện sinh và tư tưởng xã hội

    30/04/2016 00:18

    Thế giới con người là một hệ thống mở hay chưa hoàn tất và sự tiếp xúc cùng tinh thần cấp tiến, là cái đe dọa hệ thống bằng các quan hệ bất hòa, cũng cứu nó khỏi tính không thể tránh được của sự rối loạn và ngăn không cho ta tuyệt vọng về nó, miễn là kẻ nhớ các bộ máy khác nhau của nó là con người và cố gắng duy trì và mở rộng các quan hệ của con người tới con người

  • Tiếng rì rào của ngôn ngữ

    Tiếng rì rào của ngôn ngữ

    28/04/2016 18:14

    Lời nói là thứ không thể thay đổi, tựa như định mệnh. Chúng ta không thể sửa lại những gì đã được nói ra, trừ trường hợp bổ sung thêm cho nó: sửa lại, một cách kỳ cục, đó là sự thêm vào. Trong khi nói, tôi không bao giờ có thể tẩy phết, xóa đi, hủy bỏ; tất cả những gì tôi có thể làm, đó là nói “tôi xóa đi, tôi hủy bỏ, tôi đính chính”, thực ra lại là tiếp tục nói

  • Triết học hiện sinh và văn nghệ hiện sinh

    Triết học hiện sinh và văn nghệ hiện sinh

    14/02/2016 14:41

    Khi Sartre bảo ta “bị ném vào một đấu trường dưới hàng triệu cái nhìn”/“jeté dans l’arène sous des millions de regards”, ông muốn nhấn mạnh đến cuộc đấu tranh lẻ loi của cá nhân để đòi sự thừa nhận. Nhưng, không cần có “hàng triệu cái nhìn”, mà chỉ một cái nhìn duy nhất cũng đủ giúp tôi hoặc buộc tôi thức tỉnh về chính mình. Chính sự xấu hổ mang lại sự tự-thức tỉnh ấy

  • Triết học về hiện hữu

    Triết học về hiện hữu

    30/11/2015 14:58

    I. M. BOCHENSKI (1902-1995) TUỆ SĨ dịch || Hiện sinh luận thuyên giải những điều mà ngày nay người ta mệnh danh là những vấn đề “hiện hữu” của con người, như ý nghĩa sự sống, sự chết, khổ đau, v.v… Nói thế không phải rằng hiện sinh luận bắt nguồn từ những vấn đề đó

  • Những hậu đề hiện sinh

    Những hậu đề hiện sinh

    25/11/2015 08:25

    Bị ném vào thế giới này ngoài và trước ý muốn của mình, người là một hiện hữu đã bị giới hạn trong nguyên ủy. Ta không thể không sinh ra được, một khi đã sinh ra trên quả địa cầu. Nhưng đã có mặt dưới ánh sáng mặt trời điều đó không cho phép ta nói rằng chúng ta cần phải sinh ra, hiện hữu của ta là cần thiết. Một người sinh ra, chỉ là một sự bắt đầu trong thời gian, và theo nghĩa đó, chúng ta đã bị giới hạn ngay từ khi sinh.

  • Simone De Beauvoir – Nữ quyền không chỉ là phong trào mà là một khoa học

    Simone De Beauvoir – Nữ quyền không chỉ là phong trào mà là một khoa học

    01/10/2015 11:35

    Simone de Beauvoir là “một trong những nhà văn hóa bậc thày, nhà tiên phong mở hướng cho thời đại. Cuộc đời bà, các tác phẩm bà viết và cuộc đấu tranh của bà đã nâng cao giác ngộ của tất cả những người đàn ông và đàn bà nước Pháp cũng như toàn thế giới”.

  • Những luận đề chính yếu trong Sein und Zeit

    Những luận đề chính yếu trong Sein und Zeit

    15/07/2015 22:13

    Hiện tượng luận là luận về hiện hữu như là làm nên bởi những bộ mặt của Hữu. Tuy nhiên, vấn đề được nêu lên một cách cấp thiết là sự lãnh hội do hiện tượng luận đem lại, phải chăng đúng (thực) với thực tại của Hữu?

  • Về môn Lôgic học nói chung

    Về môn Lôgic học nói chung

    13/07/2015 22:28

    Nhận thức của ta phát sinh từ hai nguồn suối cơ bản (Grundquellen) của tâm thức: nguồn thứ nhất là quan năng tiếp nhận những biểu tượng (tính thụ nhận những ấn tượng); nguồn thứ hai là quan năng nhận thức

  • Ngôn ngữ Hegel

    Ngôn ngữ Hegel

    08/07/2015 10:57

    Hegel cho rằng điều quan trọng cho sự phát triển của một dân tộc là phải sở hữu cho được những sản phẩm văn học và văn hoá bằng tiếng mẹ đẻ, và rằng cấu trúc và từ vựng của tiếng Đức là thích hợp đặc biệt cho việc diễn đạt nhiều chân lý hệ trọng: tiếng Đức có “tinh thần tư biện”

Mọi liên lạc và góp ý xin gửi về: dinhhongphuc2010@gmail.com.
Bản quyền: www.triethoc.edu.vn
Chịu trách nhiệm phát triển kỹ thuật: Công ty TNHH Công Nghệ Chuyển Giao Số Việt