U. K. Men-vin. Phê phán chủ nghĩa thực dụng. Tiến Lâm dịch. Nxb. Sự thật, Hà Nội, 1959. | Phủ nhận khả năng nhận thức được thế giới, phủ nhận sự tồn tại thực tế của thế giớ
L.F. Ilísốp (chủ biên). Frieđrich Engen tiểu sử. Đỗ Trần Đại, Đặng Lê Minh dịch. | Sau một năm sống ở Béclin, Engen lại trở về quê hương thành phố Bácmen buồn tẻ
Cộng tác với tờ "Rheinische Zeitung" | Mùa Xuân năm 1842 Engen bắt đầu cộng tác với tờ “Rheinische Zeitung”.
U. K. Men-vin. Phê phán chủ nghĩa thực dụng. Tiến Lâm dịch. Nxb. Sự thật, Hà Nội, 1959. | Khi chủ nghĩa thực dụng xuất hiện trên vũ đài triết học thì những kẻ theo chủ nghĩa ấy tuyên bố ầm ĩ rằng
U. K. Men-vin. Phê phán chủ nghĩa thực dụng. Tiến Lâm dịch. Nxb. Sự thật, Hà Nội, 1959. | Suốt hơn nửa thế kỷ, chủ nghĩa thực dụng được thừa nhận là triết học hầu như chính thức ở Mỹ
I. SA-ME-RI-AN. 1961. CHỦ NGHĨA DUY VẬT LỊCH SỬ LÀ GÌ? | Chúng ta nên hiểu tồn tại xã hội là sinh hoạt vật chất của xã hội, mà trước hết là phương thức sản xuất tư liệu vật chất
I. SA-ME-RI-AN. 1961. CHỦ NGHĨA DUY VẬT LỊCH SỬ LÀ GÌ? | Triết học duy vật chủ nghĩa cũ (trước Mác) đã có tác dụng to lớn về mặt giải thích thế giới một cách khoa học
I. SA-ME-RI-AN. 1961. CHỦ NGHĨA DUY VẬT LỊCH SỬ LÀ GÌ? | Trước khi chủ nghĩa Mác xuất hiện, nhiều học giả đã nghiên cứu đời sống xã hội, cố gắng tìm ra động lực của sự phát triển và biến hóa của xã hội
"BÀN VỀ MÂU THUẪN" | MAO TRẠCH ĐÔNG (1893-1976) | Trong vấn đề tính đấu tranh của mâu thuẫn bao gồm vấn đề: đối kháng là gì? Chúng tôi trả lời: đối kháng là một hình thức đấu tranh của mâu thuẫn, chứ không phải là tất cả mọi hình thức đấu tranh của mâu thuẫn.
"BÀN VỀ MÂU THUẪN" | MAO TRẠCH ĐÔNG (1893-1976) | Tính đồng nhất, tính thống nhất, sự nhất trí, sự thấm qua lẫn nhau, sự thông suốt lẫn nhau, sự lệ thuộc lẫn nhau (hoặc sự nương tựa vào nhau để tồn tại), sự liên kết với nhau hoặc sự hợp tác với nhau
"BÀN VỀ MÂU THUẪN" | MAO TRẠCH ĐÔNG (1893-1976) | Trong quá trình phát triển phức tạp của sự vật, có nhiều mâu thuẫn tồn tại, trong đó tất phải có một cái là mâu thuẫn chủ yếu, vì sự tồn tại và phát triển của nó đã quy định hoặc ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của những mâu thuẫn khác.
L.F. Ilísốp (chủ biên). Frieđrich ENGEN TIỂU SỬ. Đỗ Trần Đại, Đặng Lê Minh dịch | Chủ nghĩa dân chủ cách mạng của Engen, ước vọng của ông muốn tìm ở trong triết học một luận cứ chứng minh cho cương lĩnh chính trị - xã hội cách mạng đã thúc đẩy ông đoạn tuyệt hoàn toàn với nhóm « Nước Đức trẻ ».
L.F. Ilísốp (chủ biên). Frieđrich Engen tiểu sử. Đỗ Trần Đại, Đặng Lê Minh dịch. || Sự phân liệt trong các học trò của Hegen đã làm cho thủ đô nước Phổ trở thành vũ đài đấu tranh của các trào lưu triết học khác nhau.
L.F. Ilísốp (chủ biên). Frieđrich Engen tiểu sử. Đỗ Trần Đại, Đặng Lê Minh dịch. || Cuối năm 1839, Engen bắt tay nghiên cứu các tác phẩm của Hêgen. Đặc điểm cơ bản của mọi triết học duy tâm, kể cả triết học của Hegen, là ở chỗ nó đi tìm những quy luật điều khiển sự phát triển của thế giới
I. Sa-me-ri-an. Chủ nghĩa duy vật lịch sử là gì? Nxb. Sự thật, Hà Nội, 1961 | Trong lịch sử từ trước tới nay của loài người, các loại chế độ khác nhau đã ra đời. Chế độ xã hội cũ được thay bằng chế độ xã hội mới. Một số nhà nước này được lập lên, một số nhà nước khác tiêu vong đi. Thế giới biến đổi không ngừng.
L.F. Ilísốp (chủ biên). Frieđrich Engen tiểu sử. Đỗ Trần Đại, Đặng Lê Minh dịch. || Nhưng điều quan trọng nhất trong “Những bức thư từ Vuppơtan" là sự phê phán các quan hệ xã hội ở Bácmen.