THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Lm. Jos. Trần Ngọc Châu dịch, Lm. Lud. Nguyễn Văn Hạnh hiệu đính. | Đã thảo luận về thụ tạo thiêng liêng và thụ tạo hữu hình, bây giờ chúng ta tiến hành thảo luận
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Lm. Jos. Trần Ngọc Châu dịch, Lm. Lud. Nguyễn Văn Hạnh hiệu đính. | Hugh de saint Victor nói : “Trước khi phạm tội, người đầu tiên có thể sinh sản các con cái vô tội,
Tập thể tác giả Liên Xô và Cộng hòa Dân chủ Đức. Con người - những ý kiến mới về một đề tài cũ. Tập II. An Mạnh Toàn dịch. | Trong lời nói đầu của tác phẩm nhan đề « Hiện tượng học tinh thần”, Hê-ghen nêu lên nhiệm vụ của công trình nghiên cứu
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Lm. Jos. Trần Ngọc Châu dịch, Lm. Lud. Nguyễn Văn Hạnh hiệu đính. | Giờ đây chúng ta nghiên cứu thân phận của con cháu, thứ nhất đối với thân thể; thứ nhì, đối với nhân đức
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Lm. Jos. Trần Ngọc Châu dịch, Lm. Lud. Nguyễn Văn Hạnh hiệu đính. | Chúng ta nghiên cứu về sự bảo tồn loại; Trước hết, về sự sinh sản; sau đó, về tình trạng của con cháu
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Lm. Jos. Trần Ngọc Châu dịch, Lm. Lud. Nguyễn Văn Hạnh hiệu đính. | Thánh Augustinô nói : “Các thú vật được đem tới ông Adong nhờ sự hướng dẫn của các thiên thần để lãnh nhận
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Lm. Jos. TRẦN NGỌC CHÂU dịch || Thánh Augustinô nói: “Các vật hữu hình được Thiên Chúa thống trị nhờ các thiên thần”
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Lm. Jos. TRẦN NGỌC CHÂU dịch || Xem ra người nữ đã không được tạo thành bằng xương sườn của người nam.
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Lm. Jos. TRẦN NGỌC CHÂU dịch || Tính dục thuộc về người ta lẫn thú vật. Mà nơi các thú vật con cái không được tạo thành từ con đực.
Tập thể tác giả Liên Xô và Cộng hòa Dân chủ Đức. Con người - những ý kiến mới về một đề tài cũ. Tập II. An Mạnh Toàn dịch. Mai Thành hiệu đính. | Một cuộc đấu tranh phê phán các quan niệm khác nhau về hình ảnh con người đã nêu ra trong triết học tư sản ở thế kỷ XX, đòi hỏi phải đặc biệt chú ý đến một xu hướng triết học đặc biệt.
"ĐƯỜNG VÀO TRIẾT HỌC" | LÊ THÀNH TRỊ | Chúng ta đã nói có những triết gia quan niệm Người và chỉ người là đối tượng triết học. Không có người không có triết học. Nói khác đi, triết học trước hết là tìm hiểu bản chất người, ý nghĩa người, khả năng người v.v...
LÊ-TUYÊN | Trong quá trình tư-tưởng La Hy, ý niệm về Con Người chỉ có tính cách tiềm tàng không được xếp thành hệ thống. Có lẽ Con Người Thượng-cổ La Hy bị gia-đình cùng xã-hội thu hút, bị số mệnh mù quáng chế ngự, thân phận Con Người gần như lẻ loi, cô độc, sống qua bao nhiều sự đe dọa của gia đình, xã hội, thần linh.
"TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | THOMAS AQUINAS (1225-1274) | Trong vấn đề này, trước tiên phải nghiên cứu về mục đích tối hậu của cuộc sống con người; tiếp đến, về những điều mà nhờ đó con người có thể đạt tới mục đích này hoặc sẽ lạc mất
B.G. JUDIN | VIỄN PHỐ dịch || Đối tượng thảo luận trong bài viết này là vấn đề cơ bản, không có gì phải nghi ngờ: con người là gì? Đương nhiên tôi không có ý định đưa ra một định nghĩa mới nào đó về con người
THOMAS AQUINO (1225-1274) | Lm. Jos. TRẦN NGỌC CHÂU dịch || 1. Chất thể mà do đó thân thể được tạo thành? 2. Tác nhân tạo thành thân thể? 3. Sự sắp đặt mà thân thể đã lãnh nhận trong sự tạo thành của nó? 4. Thể cách và trật tự tạo thành nó?
TRẦN VĂN TOÀN | Người ta ai cũng sống, ai cũng biết mình là người chứ không phải là vật. Chính vì thế mà khi có ai đem câu chuyện thân phận làm người ra hỏi, có lẽ chúng ta cho là người ngờ nghệch.