Chủ nghĩa hiện sinh

  • Plato và Sartre luận về đạo đức

    Plato và Sartre luận về đạo đức

    30/10/2022 23:10

    Paris. Tiệm Café de Flore. Tối. || Trong lúc Jean-Paul Sartre đang nhâm nhi tách café và tán gẫu với bạn bè, có một nhân vật đang ngồi ở góc tiệm không ngần ngại xen vào. Plato: (tiến đến hỏi) Tôi có thể hỏi về Hình thức phổ quát của cái Thiện

  • Albert Camus

    Albert Camus

    14/11/2021 21:03

    JEAN-PAUL SARTRE | Trần Thiện Đạo dịch và chú thích || ANH tiêu biểu trong thế kỷ này, và chống lại Lịch sử, cho con người hiện thời đang kế thừa truyền thống sâu rộng của các nhà văn đạo đức mà tác phẩm có lẽ cấu thành đặc tính độc đáo hơn hết

  • Tiến trình lịch sử

    Tiến trình lịch sử

    21/03/2020 19:47

    JEAN-PAUL SARTRE (1905-1980) | ĐINH HỒNG PHÚC dịch || Ông Zaslavski trách cứ chủ nghĩa hiện sinh là “hoàn toàn không có tính duy linh”. Nhưng nếu ông ta có chút kiến thức sơ đẳng về chủ nghĩa Mác thì hẳn ông ta sẽ biết rằng

  • Karl Jaspers hay là thảm trạng của tri thức trong thân phận con người

    Karl Jaspers hay là thảm trạng của tri thức trong thân phận con người

    11/03/2020 22:18

    THÂN VĂN TƯỜNG || Với ông Karl Jaspers, triết lý không phải là tri thức về một hình ảnh nào đó của vũ trụ, cũng không phải là một lý-thuyết về tri thức hay một nghiên-cứu về các hệ thống và môn phái triết học.

  • Lối thoát

    Lối thoát

    05/03/2020 10:08

    BÙI VĂN NAM SƠN | Nếu muốn thế giới có ý nghĩa, ta cần có khái niệm hư vô, bởi để có thể giải thích hiện hữu, ta vẫn cần đến ý niệm về căn nguyên của nó, nhưng căn nguyên này phải nằm bên ngoài cái thế giới hiện hữu tràn ngập và bất tất ấy

  • Martin Heidegger là triết-gia của Hữu-thể hay Hư-vô

    Martin Heidegger là triết-gia của Hữu-thể hay Hư-vô

    04/03/2020 10:28

    THÂN VĂN TƯỜNG || Trung tâm của tư-tưởng ông Heidegger là hữu-thể. Cũng như các triết gia cổ điển, đối-tượng của tư-tưởng với ông không phải là cá tính, nhưng là hữu thể trong phạm vi tổng quát và tất yếu của nó.

  • Sự bất tất của hiện hữu

    Sự bất tất của hiện hữu

    21/02/2020 23:09

    BÙI VĂN NAM SƠN || Bản thể học truyền thống hướng theo mô hình của một "thuyết sáng tạo": hình ảnh nguyên mẫu có trong tâm trí người sáng tạo, và, vì thế, mọi hiện hữu đều có thể hiểu được, giải thích được, vì chúng tham dự vào nguyên mẫu hay

  • Vực thẳm giữa hiện hữu và bản chất

    Vực thẳm giữa hiện hữu và bản chất

    19/02/2020 17:03

    BÙI VĂN NAM SƠN || Sau cuộc trò chuyện với chàng Tự Học, Roquentin có sự trải nghiệm thứ ba về sự vô cơ sở, vô bản chất của hiện hữu. Trước hết là với những sự vật thông thường trong cuộc sống,

  • 'Song hồ mở khép cánh mây'

    "Song hồ mở khép cánh mây"

    14/02/2020 13:34

    TRẠC TUYỀN | Giao lưu tưởng tượng với Martin Heidegger || Tìm hiểu một nền triết học không phải là giải thích ý kiến của triết gia vào từng thời điểm. Mà là hãy tiếp cận sự thức nhận trung tâm sẽ dẫn dắt cả cuộc đời suy tưởng, dù qua bao thăng trầm và điều chỉnh...

  • Heidegger: Một cuộc bể dâu

    Heidegger: Một cuộc bể dâu

    13/02/2020 19:46

    TRẠC TUYỀN | Giao lưu tưởng tượng với Martin Heidegger | Buổi hôm nay dành để kể về quảng đời của Heidegger từ 1927 (năm ra đời tác phẩm bất hủ "Tồn tại và Thời gian"), đến 1929 với bài giảng nổi tiếng "Siêu hình học là gì?"/ "Was ist Metapysik?"

  • Triết học trong một hạt dẻ

    Triết học trong một hạt dẻ

    12/02/2020 15:11

    TRẠC TUYỀN | Giao lưu tưởng tượng với Martin Heidegger || Martin Heidegger là một trong những triết gia, nếu không muốn nói là triết gia lớn nhất và có ảnh hưởng nhiều nhất trong thế kỷ 20.

  • Quà tặng đầu đời

    Quà tặng đầu đời

    11/02/2020 13:08

    Trạc Tuyền | Trò chuyện tưởng tượng với Martin Heidegger || Nhưng phải thú thật một điều (với riêng Trạc Tuyền thôi nhé!): không có Hannah chưa chắc Martin này viết nổi "Tồn tại và Thời gian" (1927)!

  • Văn học của những tình thế cực đoan

    Văn học của những tình thế cực đoan

    29/11/2019 15:35

    JEAN-PAUL SARTRE (1905-1980) | Đỗ Long Vân trích dịch || Chúng ta đã sống như bị thôi miên, và vì chúng ta không coi nhẹ cái nghề làm văn của chúng ta, tình trạng bị thôi miên ấy còn phản ảnh lại trong những tác phẩm của chúng ta: và chúng ta đã khởi sự một nền văn học của những tình thế cực đoan

  • Lý thuyết về sự hiện diện hình thức của cái Tôi

    Lý thuyết về sự hiện diện hình thức của cái Tôi

    06/07/2018 13:32

    JEAN-PAUL SARTRE (1905-1980) | ĐINH HỒNG PHÚC dịch || Ta phải đồng ý với Kant rằng “cái Tôi Tư duy phải có thể đi kèm với mọi biểu tượng của ta”. Nhưng từ đó ta có cần phải kết luận rằng cái Tôi, trên thực tế, cư ngụ trong mọi trạng thái ý thức của ta và tiến hành một cách hiện thực sự tổng hợp tối cao của kinh nghiệm của ta không?

  • Thời của những kẻ giết người

    Thời của những kẻ giết người

    24/06/2018 00:01

    JEAN-PAUL SARTRE (1905-1980) | ĐINH HỒNG PHÚC dịch || Thế là cuộc tàn sát tập thể trừu tượng sẽ bắt đầu. Trước đây, khi liều mình tiêu diệt sinh mệnh của người khác, ta thấy xác kẻ thù sát bên cạnh mình, ta có thể chạm vào vết thương của họ

  • Viên đại pháp quan tôn giáo

    Viên đại pháp quan tôn giáo

    01/03/2018 10:07

    Đối với con người không có gì hấp dẫn hơn tự do cho lương tâm nhưng cũng không có gì khổ ái hơn. Thế mà thay cho những nguyên tắc nền tảng vững chắc để làm cho lương tâm con người mãi mãi yên ổn, Chúa lại chọn tất cả những gì là phi thường, bí ẩn và vu vơ, tất cả những cái không vừa sức con người,

Mọi liên lạc và góp ý xin gửi về: dinhhongphuc2010@gmail.com.
Bản quyền: www.triethoc.edu.vn
Chịu trách nhiệm phát triển kỹ thuật: Công ty TNHH Công Nghệ Chuyển Giao Số Việt