TRƯỜNG PHÁI TRIẾT HỌC

  • Cơ cấu ngôn ngữ của Michel Foucault

    Cơ cấu ngôn ngữ của Michel Foucault

    08/04/2023 23:21

    TUỆ SĨ | "TƯ TƯỞNG", SỐ 6, 1969 | Hume muốn giải quyết tất cả sự thất bại của tư tưởng triết học bằng nguyên khởi của ý niệm; nguyên khởi ấy được coi như là những ấn tượng. Sự thất bại đầu tiên được tìm thấy trong năng lực của tư tưởng, nó vừa hữu hạn và vừa vô hạn

  • Đạo đức học của Nicomaque. Quyển 1. Chương IV

    Đạo đức học của Nicomaque. Quyển 1. Chương IV

    07/04/2023 22:22

    "ĐẠO ĐỨC HỌC CỦA NICOMAQUE" | ARISTOTLE (384-322 TCN) | Về thính giả, về đường lối chứng-minh phải theo, và về ý-định của chúng ta, đã nói đủ rồi. Nhưng chúng ta hãy đặt lại vấn đề; vì tất cả quyết-định tự do đều nhằm một điều thiện nào đó, vậy cứu cánh mà chúng ta chỉ định cho chính trị và điều thiện tối thượng hoạt động chúng ta là gì ?

  • Đạo đức học của Nicomaque. Quyển 1. Chương III

    Đạo đức học của Nicomaque. Quyển 1. Chương III

    07/04/2023 16:29

    "ĐẠO ĐỨC HỌC CỦA NICOMAQUE" | ARISTOTLE (384-322 TCN) | điều đẹp và điều công bình được đưa ra để chính trị học nghiên cứu, có những sai-biệt, về sự giải thích, rộng rãi và có thể lầm lẫn đến nỗi hai điều ấy hình như chỉ tồn tại là nhờ hiệu quả của bản tính.

  • Đạo đức học của Nicomaque. Quyển 1. Chương II

    Đạo đức học của Nicomaque. Quyển 1. Chương II

    07/04/2023 10:49

    "ĐẠO ĐỨC HỌC CỦA NICOMAQUE" | ARISTOTLE (384-322 TCN) | Nếu đúng là những hành-vi của chúng ta có một cứu cánh mà chúng ta mong muốn chính vì cứu-cánh ấy, còn tất cả cứu cánh khác chỉ được theo đuổi vì cứu cánh trên

  • Đạo đức học của Nicomaque. Quyển 1. Chương I

    Đạo đức học của Nicomaque. Quyển 1. Chương I

    07/04/2023 10:22

    "ĐẠO ĐỨC HỌC CỦA NICOMAQUE" | ARISTOTLE (384-322 TCN) | Nghệ thuật nào và cuộc sưu tầm nào, cũng như hành động nào và sự thảo luận nào có suy nghĩ cũng đều hình như hướng về điều-thiện. Vì vậy,người ta hoàn toàn có lý khi

  • Tính phổ biến của mâu thuẫn

    Tính phổ biến của mâu thuẫn

    06/04/2023 19:01

    "BÀN VỀ MÂU THUẪN" | MAO TRẠCH ĐÔNG (1893-1976) | Vấn đề tính phổ biến hoặc tính tuyệt đối của mâu thuẫn có ý nghĩa về hai mặt: một là mâu thuẫn tồn tại trong quá trình phát triển của tất cả mọi sự vật

  • Hai vũ trụ quan

    Hai vũ trụ quan

    05/04/2023 21:50

    "BÀN VỀ MÂU THUẪN" | MAO TRẠCH ĐÔNG (1893-1976) | Từ trước đến nay, trong lịch sử nhận thức của loài người, có hai loại quan điểm về quy luật phát triển của vũ trụ, một loại là quan điểm của siêu hình học, một loại là quan điểm của phép biện chứng

  • Huyền nhiệm ý thức

    Huyền nhiệm ý thức

    21/03/2023 22:07

    ANDRÉ NIEL TÔN THẤT HOÀNG dịch || HUYỀN thoại của Sartre đã đem lại một tên gọi cho cái Vật Thể đáng kinh hãi và nhầy nhụa, cái vật thể ù lì bất động, đó là vật tự nội, hay Hữu Thể. Vật tự nội thì dầy đặc, không có một khoảng rỗng không nào, mờ đục với chính nó,

  • Buồn nôn, tại sao?

    Buồn nôn, tại sao?

    18/03/2023 22:37

    ANDRÉ NIEL | TÔN THẤT HOÀNG dịch || Chìa khóa của Triết học Sartre là sự phân tích tâm-bệnh-lý-học về hiện tượng "buồn nôn”, hiện tượng Sartre cho là phát sinh do cảm thức về « tính chất bất tất, ngẫu nhiên của thế giới ».

  • Tự do bị đặt thành vấn đề

    Tự do bị đặt thành vấn đề

    18/03/2023 12:32

    ANDRÉ NIEL | TÔN THẤT HOÀNG dịch | Tự do theo quan niệm Sartre là một thứ tự do duy ngã, giam kín cá nhân và khiến cá nhân bất lực trong việc thể hiện kinh nghiệm toàn vẹn về Tha thể.

  • Chủ nghĩa Khắc kỷ La-mã

    Chủ nghĩa Khắc kỷ La-mã

    17/03/2023 17:27

    Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô, 1962. || Chủ nghĩa khắc kỷ La-mã thời bấy giờ ngày càng tới gần chủ nghĩa Pơ-la-tông và cuối cùng biến hẳn thành một học thuyết phản động, duy tâm tôn giáo. Người sáng lập ra chủ nghĩa khắc kỷ La-mã - «Tân khắc kỷ»

  • Phép biện chứng của phái Stoic

    Phép biện chứng của phái Stoic

    15/03/2023 10:55

    Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô - Viện Triết học | Đỗ Minh Hợp dịch, Đặng Hữu Toàn hiệu đính || Chủ nghĩa Xtôic -một trào lưu triết học xuất hiện ở cuối thế kỷ IV tr.CN. Lịch sử của nó chia ra thành ba giai đoạn cơ bản: Xtôia cổ đại ở thế kỷ III-II tr.CN (người sáng lập ra Xtôic - Dênôn từ Kitiôn.

  • Vai trò của quần chúng trong lịch sử (2)

    Vai trò của quần chúng trong lịch sử (2)

    20/02/2023 22:02

    "DUY VẬT LỊCH SỬ" | TRẦN VĂN GIÀU (1911-2010) | Vấn đề chính là phải tạo ra những điều kiện để cho khả năng, trí tuệ, nghệ thuật, dõng lực phục vụ của mỗi người được phát huy tự do, đầy đủ.

  • Vai trò của quần chúng trong lịch sử (1)

    Vai trò của quần chúng trong lịch sử (1)

    20/02/2023 21:53

    "DUY VẬT LỊCH SỬ" | TRẦN VĂN GIÀU (1911-2010) | Nhận định chắc chắn vai trò quyết định của quần chúng trong lịch sử. Lịch sử trước hết là lịch sử của quần chúng cần lao, lịch sử của nhân dân.

  • Giai cấp đấu tranh và động cơ của lịch sử (3)

    Giai cấp đấu tranh và động cơ của lịch sử (3)

    20/02/2023 16:23

    "DUY VẬT LỊCH SỬ" | TRẦN VĂN GIÀU (1911-2010) | Học thuyết giai cấp tranh đấu phải là nền tảng, là ngọn đuốc rọi đường của mọi chủ trương cách mạng, từ cách mạng vô sản xây dựng chủ nghĩa xã hội đến cách mạng dân tộc giải phóng, thì mới có thể thành công được.

  • Giai cấp đấu tranh và động cơ của lịch sử (2)

    Giai cấp đấu tranh và động cơ của lịch sử (2)

    20/02/2023 16:19

    "DUY VẬT LỊCH SỬ" | TRẦN VĂN GIÀU (1911-2010) | Từ ngày xã hội loài người đã phân chia thành giai cấp, có kẻ bị bóc lột bị áp bức và có kẻ áp bức bóc lột thì giai cấp đấu tranh là một hiện tượng thường xuyên, hiện tượng căn bản trong lịch sử.

Mọi liên lạc và góp ý xin gửi về: dinhhongphuc2010@gmail.com.
Bản quyền: www.triethoc.edu.vn
Chịu trách nhiệm phát triển kỹ thuật: Công ty TNHH Công Nghệ Chuyển Giao Số Việt