Chuyên đề triết học

  • Vấn đề 9. Về sự bất khả biến của Thiên Chúa. Mục 1

    Vấn đề 9. Về sự bất khả biến của Thiên Chúa. Mục 1

    21/09/2023 07:12

    THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || sự Thông tuệ thì “chuyển động mau lẹ hơn tất cả các chuyển động”. Nhưng Thiên Chúa là chính sự Thông tuệ. Cho nên Thiên Chúa thì khả biến.

  • Vấn đề 8. Về sự hiện hữu của Thiên Chúa trong các vật. Mục 4

    Vấn đề 8. Về sự hiện hữu của Thiên Chúa trong các vật. Mục 4

    20/09/2023 11:33

    THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Theo nhà Hiền triết: điều phổ quát thì ở mọi nơi mọi lúc: chất thể đệ nhất cũng ở khắp nơi

  • Vấn đề 8. Về sự hiện hữu của Thiên Chúa trong các vật. Mục 3

    Vấn đề 8. Về sự hiện hữu của Thiên Chúa trong các vật. Mục 3

    20/09/2023 11:05

    THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Phàm vật nào ở đâu theo yếu tính thì ở đó cách cốt thiết. Nhưng Thiên Chúa không ở cách cốt yếu trong các vật

  • Vấn đề 8. Về sự hiện hữu của Thiên Chúa trong các vật. Mục 2

    Vấn đề 8. Về sự hiện hữu của Thiên Chúa trong các vật. Mục 2

    20/09/2023 10:53

    THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Hiện hữu của Thiên Chúa không phải là hiện hữu tiếp diễn mà là thường tồn. Cho nên Thiên Chúa không ở nhiều nơi.

  • Vấn đề 8. Về sự hiện hữu của Thiên Chúa trong các vật. Mục 1

    Vấn đề 8. Về sự hiện hữu của Thiên Chúa trong các vật. Mục 1

    20/09/2023 10:23

    THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Thiên Chúa ở trên mọi vật, theo lời Thánh vịnh: “Chúa siêu việt trên hết mọi dân...”. Cho nên Thiên Chúa không ở trong mọi vật.

  • Vấn đề 7. Về sự vô hạn của Thiên Chúa. Mục 4

    Vấn đề 7. Về sự vô hạn của Thiên Chúa. Mục 4

    20/09/2023 10:09

    THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Loại nào cũng có thể thực sự có cá vật nào đó. Vậy các loại hình thù thì vô hạn.

  • Vấn đề 7. Về sự vô hạn của Thiên Chúa. Mục 3

    Vấn đề 7. Về sự vô hạn của Thiên Chúa. Mục 3

    20/09/2023 09:43

    THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Trong toán học không có điều sai lầm, vì trừu xuất không phải nói dối, như nhà Hiền triết đã nói.

  • Vấn đề 7. Về sự vô hạn của Thiên Chúa. Mục 2

    Vấn đề 7. Về sự vô hạn của Thiên Chúa. Mục 2

    20/09/2023 09:12

    THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Năng lực của vật nào thì tương ứng với yếu tính của vật ấy. Vậy nếu yếu tính của Thiên Chúa là vô hạn

  • Vấn đề 7. Về sự vô hạn của Thiên Chúa. Mục 1

    Vấn đề 7. Về sự vô hạn của Thiên Chúa. Mục 1

    20/09/2023 08:57

    THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Theo nhà Hiền triết, vô hạn và hữu hạn đều qui về lượng. Nhưng nơi Thiên Chúa không có lượng

  • Vấn đề 6. Về sự thiện hảo của Thiên Chúa. Mục 4

    Vấn đề 6. Về sự thiện hảo của Thiên Chúa. Mục 4

    20/09/2023 08:44

    THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Thánh Augustino nói: Bạn nhìn thấy điều thiện này, điều thiện nọ, hãy gạt bỏ “này”, “nọ”;

  • Vấn đề 6. Về sự thiện hảo của Thiên Chúa. Mục 3

    Vấn đề 6. Về sự thiện hảo của Thiên Chúa. Mục 3

    20/09/2023 08:39

    THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || mọi hữu thể đều là đơn nhất do yếu tính, như nhà Hiền triết đã nói. Cho nên mọi hữu thể đều là thiện hảo do yếu tính

  • Vấn đề 6. Về sự thiện hảo của Thiên Chúa. Mục 2

    Vấn đề 6. Về sự thiện hảo của Thiên Chúa. Mục 2

    20/09/2023 08:27

    THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Điều thiện tối thượng phải thêm chi đó vào điều thiện, chẳng vậy điều thiện tối thượng sẽ phù hợp với mọi điều thiện.

  • Vấn đề 6. Về sự thiện hảo của Thiên Chúa. Mục 1

    Vấn đề 6. Về sự thiện hảo của Thiên Chúa. Mục 1

    20/09/2023 08:22

    THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Lý tính của thiện hảo hệ tại cách thức, loại và trật tự. Mà những điều ấy không thích hợp với Thiên Chúa

  • Vấn đền 5. Về điều thiện nói chung. Mục 6

    Vấn đền 5. Về điều thiện nói chung. Mục 6

    19/09/2023 23:11

    THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Điều thiện được phân chia thành đoan chính, hữu ích và khoái cảm thì hình như không thích hợp.

  • Vấn đề 5. Về điều thiện nói chung. Mục 5

    Vấn đề 5. Về điều thiện nói chung. Mục 5

    19/09/2023 23:05

    THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Nếu lý tính của điều thiện hệ tại cách thức, loại và trật tự, thì cả cách thức cũng phải có cách thức

  • Vấn đề 5. Về điều thiện nói chung. Mục 4

    Vấn đề 5. Về điều thiện nói chung. Mục 4

    19/09/2023 22:59

    THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Hình như điều thiện không có lý tính của căn nguyên cứu cánh, nhưng có lý tính của các căn nguyên khác thì đúng hơn

Mọi liên lạc và góp ý xin gửi về: dinhhongphuc2010@gmail.com.
Bản quyền: www.triethoc.edu.vn
Chịu trách nhiệm phát triển kỹ thuật: Công ty TNHH Công Nghệ Chuyển Giao Số Việt