THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || sự Thông tuệ thì “chuyển động mau lẹ hơn tất cả các chuyển động”. Nhưng Thiên Chúa là chính sự Thông tuệ. Cho nên Thiên Chúa thì khả biến.
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Theo nhà Hiền triết: điều phổ quát thì ở mọi nơi mọi lúc: chất thể đệ nhất cũng ở khắp nơi
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Phàm vật nào ở đâu theo yếu tính thì ở đó cách cốt thiết. Nhưng Thiên Chúa không ở cách cốt yếu trong các vật
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Hiện hữu của Thiên Chúa không phải là hiện hữu tiếp diễn mà là thường tồn. Cho nên Thiên Chúa không ở nhiều nơi.
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Thiên Chúa ở trên mọi vật, theo lời Thánh vịnh: “Chúa siêu việt trên hết mọi dân...”. Cho nên Thiên Chúa không ở trong mọi vật.
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Loại nào cũng có thể thực sự có cá vật nào đó. Vậy các loại hình thù thì vô hạn.
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Trong toán học không có điều sai lầm, vì trừu xuất không phải nói dối, như nhà Hiền triết đã nói.
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Năng lực của vật nào thì tương ứng với yếu tính của vật ấy. Vậy nếu yếu tính của Thiên Chúa là vô hạn
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Theo nhà Hiền triết, vô hạn và hữu hạn đều qui về lượng. Nhưng nơi Thiên Chúa không có lượng
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Thánh Augustino nói: Bạn nhìn thấy điều thiện này, điều thiện nọ, hãy gạt bỏ “này”, “nọ”;
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || mọi hữu thể đều là đơn nhất do yếu tính, như nhà Hiền triết đã nói. Cho nên mọi hữu thể đều là thiện hảo do yếu tính
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Điều thiện tối thượng phải thêm chi đó vào điều thiện, chẳng vậy điều thiện tối thượng sẽ phù hợp với mọi điều thiện.
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Lý tính của thiện hảo hệ tại cách thức, loại và trật tự. Mà những điều ấy không thích hợp với Thiên Chúa
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Điều thiện được phân chia thành đoan chính, hữu ích và khoái cảm thì hình như không thích hợp.
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Nếu lý tính của điều thiện hệ tại cách thức, loại và trật tự, thì cả cách thức cũng phải có cách thức
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Hình như điều thiện không có lý tính của căn nguyên cứu cánh, nhưng có lý tính của các căn nguyên khác thì đúng hơn