THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Thánh Augustino nói: "Thiên Chúa huy động thụ tạo thiêng liêng trong thời gian"
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Không thể có hai thước đo sự lâu dài một trật, đừng kể thước này là phần của thước kia:
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Những ai làm cho người người nên công chính sẽ chiếu sáng đến muôn trùng vĩnh cửu như những vì sao
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Những chỉ được làm nên thì không thể gán cho Thiên Chúa. Nhưng hằng cửu là điều được làm nên
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Bất tận là hạn từ tiêu cực. Nhưng tiêu cực chỉ thuộc về lý tính của những vật khiếm khuyết
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Nhà Hiền triết nói, nơi bất cứ vật chuyển biến nào đều có chất thể đệ nhất. Nhưng có những bản thể thụ tạo
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || sự Thông tuệ thì “chuyển động mau lẹ hơn tất cả các chuyển động”. Nhưng Thiên Chúa là chính sự Thông tuệ. Cho nên Thiên Chúa thì khả biến.
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Theo nhà Hiền triết: điều phổ quát thì ở mọi nơi mọi lúc: chất thể đệ nhất cũng ở khắp nơi
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Phàm vật nào ở đâu theo yếu tính thì ở đó cách cốt thiết. Nhưng Thiên Chúa không ở cách cốt yếu trong các vật
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Hiện hữu của Thiên Chúa không phải là hiện hữu tiếp diễn mà là thường tồn. Cho nên Thiên Chúa không ở nhiều nơi.
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Thiên Chúa ở trên mọi vật, theo lời Thánh vịnh: “Chúa siêu việt trên hết mọi dân...”. Cho nên Thiên Chúa không ở trong mọi vật.
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Loại nào cũng có thể thực sự có cá vật nào đó. Vậy các loại hình thù thì vô hạn.
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Trong toán học không có điều sai lầm, vì trừu xuất không phải nói dối, như nhà Hiền triết đã nói.
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Năng lực của vật nào thì tương ứng với yếu tính của vật ấy. Vậy nếu yếu tính của Thiên Chúa là vô hạn
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Theo nhà Hiền triết, vô hạn và hữu hạn đều qui về lượng. Nhưng nơi Thiên Chúa không có lượng
THOMAS AQUINAS (1225-1274) | "TỔNG LUẬN THẦN HỌC" | Joachim. Nguyễn Văn Liêm và cộng sự dịch || Thánh Augustino nói: Bạn nhìn thấy điều thiện này, điều thiện nọ, hãy gạt bỏ “này”, “nọ”;