N Ộ I D U N G
Mấy lưu ý của người dịch Dẫn luận
IMMANUEL KANT PHÊ PHÁN LÝ TÍNH THUẦN TÚY
Đề từ Lời Tựa cho Lần xuất bản thứ nhất (1781) (bản A) (AVII – AXXII*) Chú giải dẫn nhập (của người dịch) Lời Tựa cho Lần xuất bản thứ hai (1787) (bản B) (BVII – BXLIV*) Chú giải dẫn nhập Lời dẫn nhập I. Về sự khác nhau giữa nhận thức thuần túy và nhận thức thường nghiệm IV. Về sự khác nhau giữa phán đoán phân tích và phán đoán tổng hợp VI. Vấn đề chủ yếu của lý tính thuần túy Chú giải dẫn nhập
I. HỌC THUYẾT SIÊU NGHIỆM VỀ CÁC YẾU TỐ CƠ BẢN CỦA NHẬN THỨC PHẦN I: Cảm năng học siêu nghiệm Chú giải dẫn nhập Mục § 2: Khảo sát siêu hình học về khái niệm không gian Mục § 3: Khảo sát siêu nghiệm về khái niệm không gian
Mục § 4: Khảo sát siêu hình học về khái niệm thời gian Mục § 5: Khảo sát siêu nghiệm về khái niệm thời gian Mục § 6: Kết luận từ các khái niệm trên Mục § 7: Giải thích Mục § 8: Các nhận xét chung về Cảm năng học siêu nghiệm Chú giải dẫn nhập PHẦN II: Lô-gíc học siêu nghiệm Dẫn nhập: Ý niệm về một môn Lô-gíc học siêu nghiệm I. Về môn Lô-gíc học nói chung III. Về việc chia Lô-gíc học phổ biến ra thành Phân tích pháp và Biện chứng pháp Chú giải dẫn nhập
Quyển I: Phân tích pháp các khái niệm Chương I: Về manh mối để phát hiện tất cả các khái niệm thuần túy của giác tính Tiết 1: Về việc sử dụng giác tính một cách lô-gíc nói chung Tiết 2: . Mục § 9: Về chức năng lô-gíc của giác tính trong các phán đoán Tiết 3: Mục § 10: Về các khái niệm thuần túy của giác tính hay các phạm trù Mục § 11: Mục § 12: Chú giải dẫn nhập Chương II: Về sự diễn dịch các khái niệm thuần túy của giác tính Tiết 1: Mục § 13: Về các nguyên tắc của một sự diễn dịch siêu nghiệm nói chung Mục § 14: Bước chuyển sang diễn dịch siêu nghiệm về các phạm trù Tiết 2: Diễn dịch siêu nghiệm các khái niệm thuần túy của giác tính [THEO ẤN BẢN B 1787] Mục § 15: Về khả thể của một sự nối kết nói chung Mục § 16: Về sự thống nhất tổng hợp-nguyên thủy của Thông giác Mục § 17: Nguyên tắc của sự thống nhất tổng hợp của Thông giác là nguyên tắc tối cao của mọi sự sử dụng giác tính Mục § 18: Sự thống nhất khách quan của Tự ý thức là gì Mục § 19: Hình thức lô-gíc của mọi phán đoán là ở trong sự thống nhất khách quan của thông giác về các khái niệm được chứa đựng trong đó [trong mọi phán đoán] Mục § 20: Mọi trực quan cảm tính đều phục tùng các phạm trù như các điều kiện chỉ nhờ đó cái đa tạp của trực quan có thể thống nhất trong một Ý thức Mục § 21: Nhận xét Mục § 22: Để nhận thức về những sự vật, phạm trù không có sự sử dụng nào khác hơn là áp dụng vào những đối tượng của kinh nghiệm Mục § 23: Mục § 24: Về việc áp dụng các phạm trù vào những đối tượng của giác quan nói chung Mục § 25: Mục § 26: Diễn dịch siêu nghiệm về việc sử dụng các khái niệm thuần túy của giác tính một cách phổ biến trong (phạm vi) kinh nghiệm khả hữu Mục § 27: Kết quả của sự diễn dịch này về các khái niệm của giác tính Chú giải dẫn nhập Tiết 2: Sự diễn dịch siêu nghiệm về các khái niệm thuần túy của giác tính [THEO ẤN BẢN A, 1781] 339 - Về các cơ sở tiên nghiệm để mang lại khả thể cho kinh nghiệm - Lưu ý sơ bộ 342 1. Về sự tổng hợp của sự lãnh hội ở trong trực quan 2. Về sự tổng hợp của sự tái tạo trong trí tưởng tượng 3. Về sự tổng hợp của nhận thức (Rekognition) trong khái niệm 4. Giải thích sơ bộ về khả thể của các phạm trù như là các nhận thức tiên nghiệm Tiết 3: Về mối quan hệ của giác tính đối với những đối tượng nói chung và về khả thể nhận thức chúng một cách tiên nghiệm [THEO ẤN BẢN A, 1781] - Hình dung tóm tắt về sự đúng đắn và về khả thể duy nhất của việc diễn dịch này về các khái niệm thuần túy của giác tính
Quyển II: Phân tích pháp các nguyên tắc Dẫn nhập: Về năng lực phán đoán siêu nghiệm nói chung Chú giải dẫn nhập Chương I: Về thuyết niệm thức của các khái niệm thuần túy của giác tính 385 Chú giải dẫn nhập Chương II: Hệ thống tất cả các nguyên tắc của giác tính thuần túy Tiết 1: Về nguyên tắc tối cao của mọi phán đoán phân tích Tiết 2: Về nguyên tắc tối cao của mọi phán đoán tổng hợp Tiết 3: Hình dung có hệ thống về mọi nguyên tắc tổng hợp của giác tính thuần túy Chú giải dẫn nhập 1. Các tiên đề của trực quan 2. Các dự đoán của tri giác Chú giải dẫn nhập 3. Các loại suy của kinh nghiệm A. Loại suy thứ nhất: Nguyên tắc về sự thường tồn của bản thể Chú giải dẫn nhập B. Loại suy thứ hai: Nguyên tắc về sự tiếp diễn của thời gian theo quy luật tính nhân quả Chú giải dẫn nhập C. Loại suy thứ ba: Nguyên tắc về sự tồn tại đồng thời theo quy luật về sự tương tác hay cộng đồng 4. Các định đề của tư duy thường nghiệm nói chung Phản bác thuyết duy tâm Nhận xét chung về hệ thống các nguyên tắc Chương III: Về cơ sở để phân biệt mọi đối tượng nói chung ra thành Phaenomena [những hiện tượng] và Noumena [những Vật-tự thân] Phụ lục: Về tính nước đôi (Amphibolie) của các khái niệm phản tư do việc sử dụng lẫn lộn giác tính một cách thường nghiệm và siêu nghiệm Nhận xét về tính nước đôi của các khái niệm phản tư Chú giải dẫn nhập
B. Biện chứng pháp siêu nghiệm Dẫn nhập: 1. Về ảo tượng siêu nghiệm 2. Về lý tính thuần túy, xứ sở của ảo tượng siêu nghiệm A. Về lý tính nói chung B. Về việc sử dụng lý tính một cách lô-gíc C. Về việc sử dụng lý tính một cách thuần túy
Quyển I: Về các khái niệm của Lý tính thuần túy Tiết 1: Về các Ý niệm nói chung Tiết 2: Về các Ý niệm siêu nghiêm Tiết 3: Hệ thống các Ý niệm siêu nghiệm
Quyển II: Về các suy luận có tính biện chứng của Lý tính thuần túy Chú giải dẫn nhập Chương I: Về các võng luận (Paralogismen) của Lý tính thuần túy [THEO ẤN BẢN B]: - Phản bác chứng minh của MENDELSSOHN về sự thường tồn của linh hồn - Kết luận về sự giải quyết võng luận tâm lý học - Nhận xét chung về bước chuyển từ Tâm lý học thuần lý sang Vũ trụ học Chú giải dẫn nhập [THEO ẤN BẢN A]: - Võng luận thứ nhất về tính bản thể - Võng luận thứ hai về tính đơn thuần - Võng luận thứ ba về tính nhân cách - Võng luận thứ tư về ý thể tính (của mối quan hệ bên ngoài) - Xem xét kết quả chung của tâm lý học thuần túy từ các võng luận trên đây Chương II: Nghịch lý (Antinomie) của lý tính thuần túy Tiết 1: Hệ thống các Ý niệm vũ trụ học Tiết 2: Nghịch đề luận (Antithetik) của lý tính thuần túy: (Bốn nghịch lý của lý tính thuần túy Tiết 3: Về mối quan tâm của lý tính nơi sự tự mâu thuẫn của nó Tiết 5: Cách nhìn [theo phương pháp] hoài nghi về các vấn đề vũ trụ học qua bốn ý niệm siêu nghiệm Tiết 6: Thuyết duy tâm siêu nghiệm như là chìa khóa để giải quyết biện chứng vũ trụ học Tiết 7: Giải quyết cuộc tranh cãi của lý tính với chính nó về vấn đề vũ trụ học theo phương pháp phê phán Tiết 8: Nguyên tắc điều hành của lý tính thuần túy đối với các Ý niệm vũ trụ học Tiết 9: Về việc sử dụng thường nghiệm nguyên tắc điều hành của lý tính đối với các ý niệm vũ trụ học I. Giải quyết ý niệm vũ trụ học về cái toàn thể của sự tổng hợp những hiện tượng trong vũ trụ II. Giải quyết ý niệm vũ trụ học về cái toàn thể của sự phân chia một cái toàn bộ [chỉnh thể] được mang lại trong trực quan Nhận xét tổng kết về việc giải quyết các ý niệm siêu nghiệm có tính toán học và dẫn nhập về việc giải quyết các ý niệm siêu nghiệm có tính năng động còn lại III. Giải quyết ý niệm vũ trụ học về cái toàn thể trong việc dẫn xuất mọi sự kiện trong vũ trụ từ những nguyên nhân của chúng Khả thể của tính nhân quả từ tự do trong sự hợp nhất với quy luật phổ biến của sự tất yếu tự nhiên Giải thích ý niệm vũ trụ học về tự do nối kết với tính tất yếu phổ biến của tự nhiên IV. Giải quyết ý niệm vũ trụ học về cái toàn thể của sự phụ thuộc về mặt tồn tại nói chung của những hiện tượng Nhận xét kết luận về toàn bộ phần Nghịch lý của lý tính thuần túy Chú giải dẫn nhập Chương III: Ý thể (das Ideal) của Lý tính thuần túy Tiết 1: Về Ý thể nói chung Tiết 2: Về Ý thể siêu nghiệm (Prototypon transcendentale) Tiết 3: Về các luận cứ của lý tính tư biện để suy ra [chứng minh] sự tồn tại của một Hữu thể tối cao Chú giải dẫn nhập Tiết 4: Về sự bất khả của luận cứ bản thể học nhằm chứng minh sự tồn tại của Thượng Đế Chú giải dẫn nhập Tiết 5: Về sự bất khả của luận cứ vũ trụ học nhằm chứng minh sự tồn tại của Thượng Đế Chú giải dẫn nhập Phát hiện và giải thích ảo tượng biện chứng trong tất cả các luận cứ siêu nghiệm về sự tồn tại của một Hữu thể tất yếu Tiết 6: Về sự bất khả của luận cứ vật lý-thần học Chú giải dẫn nhập Tiết 7: Phê phán mọi thứ thần học xuất phát từ các nguyên tắc tư biện của lý tính Phụ lục cho phần Biện chứng pháp siêu nghiệm - Về việc sử dụng các Ý niệm của lý tính thuần túy theo cách điều hành (regulativ) Chú giải dẫn nhập - Về mục đích tối hậu của phép biện chứng tự nhiên trong lý tính con người Chú giải dẫn nhập
II. HỌC THUYẾT SIÊU NGHIỆM VỀ PHƯƠNG PHÁP Chương I: Kỷ luật học (Disziplin) của lý tính thuần túy Tiết 1: Kỷ luật của lý tính thuần túy trong việc sử dụng giáo điều [khi đưa ra những khẳng định giáo điều] Tiết 2: Kỷ luật của lý tính thuần túy trong tranh biện Thuyết hoài nghi không thể là trạng thái thường xuyên và tối hậu của lý tính con người 1105 Tiết 3: Kỷ luật của lý tính thuần túy khi đưa ra những giả thuyết Tiết 4: Kỷ luật của lý tính thuần túy trong chứng minh Chương II: Bộ chuẩn tắc (Kanon) cho lý tính thuần túy Tiết 1: Về mục đích tối hậu của việc sử dụng lý tính một cách thuần túy Tiết 2: Về Ý thể “Sự Thiện Tối Cao” như là cơ sở xác định mục đích tối hậu của lý tính thuần túy Tiết 3: Về tư kiến - tri thức - lòng tin Chương III: Kiến trúc học (Architektonik) của lý tính thuần túy Chương IV: Lịch sử của lý tính thuần túy Chú giải dẫn nhập
Mục lục tên người Mục lục vấn đề và nội dung thuật ngữ Niên biểu tóm tắt về cuộc đời và các tác phẩm của I. Kant Một ngày trong đời Kant Thư mục chọn lọc
|
Ý KIẾN BẠN ĐỌC